Hôm nay,  

Mỹ Chưa Chuẩn Bị Để Chống Các Bom Hóa Học, Vi Trùng

09/07/199900:00:00(Xem: 5764)
BALTIMORE (AP) - Một ủy ban an ninh đã kết luận là Mỹ vẫn chưa sẵn sàng chiến đấu chống mối hăm dọa về các loại vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học. Báo Baltimore Sun loam báo như trên hôm thứ năm 8-7.
Ủy ban này do Ông John Deutch, cựu Giám đốc CIA lãnh đạo, đã nghiên cứu tiềm năng hiểm họa và các cơ quan chính phủ dùng phương pháp nào để đối phó.
Bản báo cáo dày 140 trang của ủy ban sẽ được công bố trong tuần tới. Một bản tóm lược của báo cáo cho biết:
“Ủy ban nhận thấy chính phủ Mỹ không được tổ chức một cách hữu hiệu để chống lại sự lan tràn các loại vũ khí đó”.
Bản báo cáo dự phòng những chuyện như một nhà bác học Nga bất mãn bán nhiên liệu vũ khí hạt nhân cho Iran hay chất độc anthrax bị khủng bố thả vào đường xe điện ngầm đông người.
Ủy ban cảnh cáo: “Những việc đó chưa xẩy ra, nhưng chúng có thể xẩy ra.”

Đặc biệt đáng báo động là mối hăm dọa xuất phát từ những vấn đề kinh tế của Nga. Từ năm 1992, đã có 7 lần chất liệu bom hạt nhân bị đánh cắp và chính quyền Nga lại không biết có bao nhiêu chất liệu đó.
Theo một nhân viên Ủy ban tiết lộ, “mối hăm dọa số 1 cần phải lưu ý là sự tiếp tục tan rã của Nga như một xã hội văn minh”.
Những hăm dọa khác gây ra bởi việc Trung Quốc xuất cảng phi đạn, Bắc Hàn có khả năng chế tạo vũ khí nguyên tử, tình hình bất ổn ở Trung Đông và Á châu, các nhóm khủng bố tiếp tục tìm mua vũ khí.
Ủy ban này được Quốc hội thiết lập 18 tháng trước đây để cứu xét chính phủ đã đối phó như thế nào với hiểm họa, rồi đưa ra khuyến cáo. Ủy ban nói Tổng Thống nên cử một vị Giám đốc toàn quốc lãnh đạo cuộc chiến chống sự lan tràn, có khả năng điều hợp các biện pháp của các cơ quan chính phủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.