Hôm nay,  

Wto Thúc Đẩy Toàn Cầu Hóa Bất Kể Chiến Tranh

21/10/200100:00:00(Xem: 3637)
SEOUL (KL)- Ông Supachai Panitchpakdi, người Thái, sẽ là tổng giám đốc mới của tổ chức mậu dịch thế giới WTO. Ông đã cho biết ngày thứ năm, cuộc tấn công khủng bố tại Hoa kỳ sẽ không ảnh hưởng đến những dự trù của vòng họp mới.

Nói trước các ký giả báo chí tại cuộc Hội thảo Tri thức Thế giới, ông cho biết thảm kịch này đã cho thấy rõ sự cần thiết là tất cả các quốc gia phải đoàn kết và hợp tác với nhau, ông mong rằng sự thực hiện này sẽ cũng làm tan đi cái cảm giác chống việc toàn cầu hóa, cảm giác đã làm cho những cuộc họp của tổ chức WTO bị thất bại.

Ông Supachai cho biết mặc dầu đang suy tính cho dời ngày lại hay cho đổi nơi hẹn họp cho các vòng hội đàm mới tại Qatar vào tháng Mười Một vì lý do an ninh, nét chính của tổ chức WTO vẫn không thay đổi. Ông nói : "Chúng ta đang nhìn thấy ngoài những dấu hiệu có nét hứa hẹn lồng trong khung bóng tối để cho thay đổi được khá hơn."

Trong những sự sợ hãi đang nổi lên tại Nam Hàn cho việc mở rộng cánh cửa của lãnh vực nông nghiệp và việc giảm bớt bảo trợ của chính phủ cho các nông dân, ông tin rằng vấn đề này phải được xem xét nội vi của vấn đề này để so với các đề xuất khác, ông cũng nghĩ tới việc để hợp thức hoá vấn đề cho những quốc gia đang có lãnh vực nông nghiệp đang bị yếu kém. Ông tiếp tục cho biết vòng họp mới trong tháng tới sẽ đi thẳng vào các đề mục quan trọng nằm trong các nghị trình tương lai.

Về việc quan tâm tới hàng hóa Trung quốc đang tràn ngập thị trường thế giới khi quốc gia này trở thành hội viên của tổ chức WTO, những lời chỉ trích này sẽ không còn nữa theo như luật lệ và pháp qui của tổ chức WTO. Nhà kinh tế Thái Lan này đã cho biết, sự có mặt của Trung quốc trên thị trường thế giới đã quan trọng trước khi quốc gia này được chấp nhận nằm trong thể chế mậu dịch thế giới.

Trung quốc có một tỷ ba dân số, cần cù và tiết kiệm, nó sẽ là một thi trường tiêu thụ lớn nhất trên thế giới để cho các quốc gia khác được phát triển và khai thác các nhân lực, các tài lực và vật lực hãy còn nguyên lành theo văn hóa Á đông nguyên thủy.

"Trung quốc đã nhận được tối huệ quốc của hầu hết các quốc gia và ưu thế của Trung quốc nằm trong hàng dệt và hàng may mặc, số hàng này có thể chiếm tới 50% thị trường thế giới trong ít năm nữa," theo lời của nhà kinh tế Thái.

Nhà kinh tế này đã cho biết, Trung quốc có sự tiến bộ về lãnh vực pháp lý, sở hữu quyền trí tuệ và những ủng hộ trực tiếp cho công nghiệp để đạt được các thủ tục quốc tế. Trung quốc rất nghiêm túc quan tâm tới việc toàn cầu hóa, một số sinh viên Trung quốc gửi đi học tại nước ngoài đã nhìn thấy và đang cho thiết lập các công ty tư vấn để chuyển sang công tác theo chế độ của tổ chức WTO.

Nhà cầm đầu tương lai của WTO đã cho biết, ông mong mỏi hội viên quốc gia trong tổ chức này sẽ gia tăng lên tới 170 quốc gia trong 10 năm tới, vì còn có nhiều khiếm khuyết, cần có hệ thống nhất trí xây dựng của toàn thể để san bằng những khác biệt giữa các quốc gia hội viên. Ông cũng dã dự đoán, các quốc gia đang phát triển sẽ tham dự nhiều hơn nữa vào thể chế mậu dịch thế giới, có sự hợp tác thêm nữa giữa tổ chức WTO với các thể chế thế giới khác, như tổ chức Lao động Quốc tế và tổ chức Y tế Thế giới, sẽ được thực hiện.

Cũng trong ngày thứ năm, có những lời chỉ trích về các quốc gia phát triển đang dùng tổ chức WTO như chiếc dù để đưa ra hoạt động kinh tế ăn lẻ. Theo bộ trưởng Thương mại và Kỹ nghệ Murasoli Maran của Aán độ cho biết, thể chế có tất cả 142 hội viên không hướng theo các điều lệ mà hướng theo quyền lực.

Ông Maran đã mô tả thể chế thế giới này như là ma quỷ cần thiết mà các quốc gia pha1t triển dùng nó để chẻ sợi tóc làm hai cho mở ra các cuộc hội đàm nhiều lần cho tới khi lấy được lợi riêng về mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.