Hôm nay,  

Cia: 5 Năm Nữa Mới Có Đủ Sức Chống Khủng Bố Hiệu Quả

15/04/200400:00:00(Xem: 4778)
WASHINGTON D.C. - Ông George Tenet, giám đốc CIA từ năm 1997, hôm thứ tư điều trần công khai tại ủy ban 911 - ông nhìn nhận có những sai lầm, và Hoa Kỳ cần 5 năm nữa để có 1 cơ quan đủ hiệu qủa cần thiết để đánh bại khủng bố.
Chiều thứ tư, nhân vật được mời điều trần là giám đốc Robert Mueller của FBI.
Theo phuc trình của ủy ban 911, al-Qaeda thành hình năm 1988, cuối thời kỳ Nga chiếm đóng Afghanistan, mà tài liệu tình báo không có mô tả tổ chức này cho đến năm 1999, dựa theo những hồ sơ xem được.
Ông Tenet xác nhận "Chúng ta đều biết ý định Bin Laden tấn công khủng bố ngay trên đất Mỹ, nhưng không thể chuyển dịch thành cuộc phòng thủ hũu hiệu.”
Phân tich thông tin đáng lý đã có thể nhận ra âm mưu của al-Qaeda qua việc nghi can khủng bố tìm học kỹ thuật lái phản lực.
Phúc trình Tháng 7-2001 ghi nhận khủng bố lưu ý tới nhu cầu học bay, và Tháng 8 cùng năm nghi can Moussaoui bị bắt vì nhữing hành vi khả nghi ở trường dạy bay.

TÌNH BÁO MỸ TRƯỚC 911 QUÁ YẾU KÉM
WASHINGTON D.C. - Các viên chức chỉ huy tình báo Hoa Kỳ quy trach nhiệm không tìm thấy khủng bố al-Qaeda tại nước Mỹ trước ngày 11-9-2001 cho sự yếu kém về trao đổi thông tin, và nhân sự không đủ.


Điều trần hôm thứ ba tại ủy ban 911, ông Cofer Black, cựu chỉ huy chống khủng bố của CIA, nói "Rất tiếc, nhưng chúng tôi đã làm hết sức - sự thiếu kém ngân sach và nhân sự gây ảnh hưởng nghiêm trọng vào cac hoạt động và tiến trình phân tich của chúng tôi".
Cuộc điều trần trong ngày hôm thứ tư tại ủy ban 911 xem xét về cac biện pháp để phòng cac trận tấn công ở nội địa Hoa Kỳ, gồm khả năng mở rộng quyền hạn cho người đứng đầu CIA, và có thể tổ chức 1 cơ chế an ninh nội địa như mô hình MI-5 của Anh quốc.
Cac nhân vật điều trần tại ủy ban 911 hôm thứ tư gồm giám đốc George Tenet của CIA, giám đốc Robert Mueller của FBI và 1 số viên chức Bộ nội an.
Theo phuc trình của ủy ban 911, cựu Bộ Trưởng tư phát Janet Reno nói rằng FBI có thiếu tài nguyên, nhưng thiếu sót trong việc theo dõi thông tin mà cac thám tử thu thập được. Bà Reno tuyên bố "Tay trái không biết tay phải có gì".
Đương kim Bộ trưởng tư pháp John Ashcroft chống chế các tố giác rằng ông quan tâm không đúng mức về khủng bố - theo ông, hệ thống lạc hậu và thời điểm 11-9-2001 không thể tránh thất bại.
Theo tin CNN, trước cuộc tấn công 911, có tới 66% khối lượng thông tin tình báo không được dịch từ các thứ tiếng khác và tiếng Ả Rập sang Anh ngữ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.