Hôm nay,  

TQ Ve Vãn Châu Phi Kiếm Dầu

06/11/200600:00:00(Xem: 2509)

TQ Ve Vãn Châu Phi Kiếm Dầu: Hứa Sẽ Tăng Gấp Đôi Viện Trợ

BẮC KINH   -     Chủ tịch nhà nước Trung Quốc CS hứa tăng gấp đôi viện trợ cho các quốc gia châu Phi trong cuộc hội họp với 35 nguyên thủ và viên chức cao cấp 53 nước từ lục địa Đen trong lúc tìm kiếm nguồn dầu và mở rộng thị trường cho hàng xuất cảng. Trung Quốc muốn tỏ ra là phe can dự vào công cuộc phát triển ở châu Phi, nhưng đối diện các phàn nàn theo đó các hoạt động thương mại của họ là hình thức tân thời của chủ nghĩa thực dân và Bắc Kinh hậu thuẫn các chế độ chà đạp nhân quyền.

Trong bài diễn văn đọc tại Đại Sảnh Nhân Dân tại hội nghị thượng đỉnh lớn nhất lịch sử họp 2 ngày tại Bắc Kinh, chủ tịch Hồ Cẩm Đào tuyên bố "Không có cuộc phát triển phối hợp giữa Trung Quốc và châu Phi, sẽ không có hòa bình và phát triển toàn cầu" và tiếp "Hỡi các bạn, chúng ta hãy cùng nắm tay nhau cổ võ và khuyến khích phát triển ở Trung Quốc và châu Phi, tăng tiến phúc lợi cho các dân tộc và xây dựng 1 thế giới hòa hợp".

Các công ty quốc doanh dầu của Trung Quốc đang mở rộng hoạt động tại châu Phi, ký hợp đồng với Nigeria, Angola, Sudan và 1 số nước khác trong khi các ngành kỹ nghệ Trung Quốc cố tìm cách tăng xuất cảng sang châu Phi.

Lãnh tụ Hồ loan báo viện trợ của Bắc Kinh sẽ gồm 3 tỉ MK cho vay với lãi suất ưu đãi, 2 tỉ MK cho mua hàng thiếu trong 3 năm. Ông nói quỹ tài trợ 5 tỉ này khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc kinh doanh và đầu tư vào châu Phi, và viện trợ trực tiếp cho châu Phi tăng gấp đôi từ nay đến 2009.

Theo thống kê của chính quyền Bắc Kinh, giao thương giữa Trung Quốc và châu Phi trong năm qua trị giá gần 40 tỉ MK, tức là gấp 10 so với năm 1995.

Ông Hồ loan báo Trung Quốc sẽ giúp huấn luyện 15,000 nhà chuyên môn, xây dựng trường học, bệnh viện và nhà thương chữa bệnh sốt rét, đồng thời gửi chuyên viên canh nông và tình nguyện viên trẻ sang châu Phi - ông Hồ cho biết Bắc Kinh sẽ cấp học bổng và nhận 4000 du học sinh châu Phi trước năm 2009, tức là tăng gấp đôi hiện nay.

Trong tháng qua, chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới Paul Wolfowitz tố cáo Trung Quốc bất chấp nhân quyền và nhu cầu gìn giữ môi trường sống trong lúc hoạt động tại châu Phi - ông cũng báo động rằng tăng tiền vay cho châu Phi có thể nuôi tham nhũng và làm nặng thêm nợ nần cho các nước châu Phi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.