Hôm nay,  

TQ: Bi Quan Về Họp 6 Phe

24/10/200600:00:00(Xem: 3060)

TQ: Bi Quan Về Họp 6 Phe

- Mỹ, Nhật: Bực Bội Bắc Hàn

TOKYO  -    Giới lãnh đạo Trung Quốc không lạc quan về triển vọng tái tục đàm phán nguyên tử 6 Phe trong thời gian gần đây, theo các tin tức sau chuyến đi của trưởng đoàn thương thuyết Wu Dawei, cũng là Thứ Trưởng ngoại giao. Biến chuyển của tình hình đã làm lộ ra hoài nghi về khả năng nối tiếp cuộc đàm phán 6 Phe ngay cả trong lúc các nhà ngoại giao nỗ lực vận động hậu trường.

Dân biểu Ichiro Aisawa gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh hôm Thứ Hai và thảo luận với Thứ Trưởng Wu các vấn đề trong bản nghị quyết 1718 của HĐ Bảo An - ông Aisawa loan báo Bắc Kinh mong muốn cả Pyongyang và Washington mềm dẻo để có thể đàm phán tiếp.

Thông tấn Kyodo và hệ thống truyền thông NHK cùng thuật lời tuyên bố của dân biểu Aisawa, theo đó Thứ Trưởng Wu nói rằng vào lúc này Bắc Kinh không lạc quan về cơ may tái tục đàm phán 6 Phe gần đây, hay là Bắc Hàn sẽ bỏ chương trình nguyên tử.

Tuần qua, Thứ Trưởng Wu đã cùng thành viên HĐ Nhà Nước Tang Jiaxuan và Thứ Trưởng Dai Bingguo đến thủ đô Bắc Hàn để thuyết phục lãnh tụ Kim và trao thông điệp riêng của chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Thủ Tướng Shinzo Abe không bình luận chuyến đi của 3 viên chức cao cấp Trung Quốc, ngoài lời ca ngợi nỗ lực của Bắc Kinh.

Ngoài ra, Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Yasuhisa Shiozaki loan báo Nhật sẵn sàng phối hợp để đàm phán 6 Phe có thể nối tiếp - ông nói: điều quan trọng là Bắc Hàn không khiêu khích, tuân hành các quyết định của HĐ Bảo An, và trở lại đàm phán vô điều kiện.

Thông tấn Kyodo đưa tin trong ngày chủ nhật rằng lãnh tụ Kim xác nhận với 3 viên chức cao cấp Trung Quốc rằng Bắc Hàn hiện không có kế hoạch nổ nguyên tử thêm nữa, và ám chỉ các vụ nổ tương lai sẽ tùy thuộc chính sách của Hoa Kỳ - ông Kim cũng phàn nàn về các trừng phạt tài chính của riêng Hoa Kỳ đã áp dụng từ Tháng 9-2005, và nói đó là trở ngại cho đàm phán 6 Phe.

Cùng ngày chủ nhật, Thứ Trưởng ngoại giao Christopher Hill thảo luận tại Hongkong về các trương mục ngân hàng của Bắc Hàn ở Macau bị phong tỏa theo các quy định về trừng phạt của Hoa Kỳ.

Washington ngăn cấm các giao hoán của các định chế tài chính Hoa Kỳ với ngân hàng Banco Delta Asia tại Macau - ngân hàng này bị coi là "móng vuốt của chính quyền Bắc Hàn", và 1 số khách hàng của Banco Delta Asia bị tố cáo can dự các hoạt động buôn lậu và làm tiền giả cho Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.