Hôm nay,  

Móc Nối Du Kích Lấy Dầu Iraq

22/10/200600:00:00(Xem: 3072)

Hoa Lục Ra Ngay Tuyến Lửa: Móc Nối Du Kích Lấy Dầu Iraq

Trung Cộng (TC) đã đồng ý với chánh quyền Iraq, bất cứ nơi nào các công ty Mỹ không dám vào khai thác dầu khí ở Iraq, thì TC sẽ vào khai thác cho Iraq.

Nhà cầm quyền Iraq nói các công ty của TC không đặt vấn đề an ninh khi hợp đồng với Iraq nên Iraq cảm thấy thoải mái khi ký họp đồng với TC để có nguồn thu sung đương vào việc điều hành chuyện nước chuyện dân cho Iraq. Dathar Al Khashab, tổng quản trị của Cty Midland Refineries Co./Daura Refinery của Iraq, nói trong một cuộc gặp gỡ hàng năm tại Viện American Petroleum Institute ở San Antonio, Texas, rằng TC đang tiến dần đến việc khai thác dầu tại các nơi ở Iraq mà Mỹ không dám vào.  Tuy nhiên Ong Al Khashab không cho biết chi tiết về những hợp đồng TC khai thác ở Iraq. Và Ô thúc đẩy các công ty Mỹ hãy dũng cảm đến khai thác dầu khí ở Iraq nếu không sẽ chậm chân hơn TC.


Được biết nỗ lực của chánh quyền Iraq là khai thác 2 triệu rưởi thùng dầu thô một ngày. Tiêu chuẩn này không đạt vì quân Sunni nổi dậy phá hoại đường ống, nhà máy, và khủng bố công nhân.

Trong hoàn cảnh đó, TC đến khai thác không đặt vấn đề an ninh. Đường lối giao thương cũng như khai thác dầu khí của TC không đặt vấn đề chánh trị, không đặt vấn đề nhân quyền như các nước Tây Phương. Nếu cần làm ăn với các chế độ độc tài quân phiệt như Congo hay Miến Điện, TC cũng cứ tiến hành. Do vậy TC dễ giao thương với Phi Châu, các nước độc tài hơn Mỹ. Vì vậy, đã có cáo giác TC là nước đang thực hiện chủ trương thực dân mới ở Phi Châu vì TC làm ăn với nhà cầm quyền mà người dân chống quyết liệt. TC hà hơi tiếp sức cho nhà cầm quyền này đàn áp người dân.

Cũng như việc khai thác dầu ở Iraq, TC mạnh dạn là vì TC có thể thương lượng với quân nổi dậy Sunni, không cần biết quân Sunni là quân phiến loạn đối với chánh quyền Iraq hiện tại..

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.