Hôm nay,  

Giết 1 Con Tin Ý, Gửi Băng Ảnh, Đòi Rút 3,000 Lính Ý Ngay

15/04/200400:00:00(Xem: 5289)
Tỉ Lệ Ủng Hộ Bush Giảm; Phi Cứu Xét Rút Quân Khỏi Iraq
BAGHDAD - Một nhóm du kích tự gọi là Lữ Đoàn Xanh nói là họ đã giết 1 trong 4 con tin người Ý mà họ bắt được.
Nhóm này nói trong tuyên cáo gửi cho đài Aljazeera cùng với 1 băng hình hôm Thứ Tư cho thấy họ giết con tin vì Tổng Thống Ý Silvio Berlusconi nói là chuyện rút 3,000 lính Ý ra khỏi Iraq “không để bàn luận.”
Aljazeera nói là đài này không chiếu băng hình cho thấy cái chết của con tin “vì hình ảnh quá tàn bạo.
Nhóm này gửi tuyên ngôn cho Aljazeera viết, “Khi tổng thống quý vị nói chuyện rút quân khỏi Iraq là không thể thương lượng, có nghĩa là ông ta không quan tâm tới an toàn công dân nước ông ta như là ông ta quan tâm việc làm hài lòng các ông chủ ông ta ở Bạch Ốc. Chúng tôi đã giết một trong 4 con tin để dạy 1 bài học cho những ai liên hệ. Chúng tôi biết họ là nhân viên bảo vệ làm việc cho sự chiếm đóng của Mỹ ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu quý vị một lần nữa nổi dậy chống lại các lãnh tụ của quý vị và bác bỏ cuộc chiến phi nghĩa để chúng tôi có thể bảo vệ công dân nước chúng tôi. Chúng tôi đang chờ tin từ quý vị, nếu không chúng tôi sẽ giết họ từng người một.”

FBI GIÚP ĐIỀU TRA
Ông Dan Senor, phát ngôn viên liên quân thông báo hôm Thứ 3 rằng có FBI tham gia cuộc điều tra các vụ bắt cóc cùng với các cơ quan quốc tế, và liên quân sẽ không điều đình. Đài truyền hình al-Jazeera đưa tin 4 người Italy mất tich hôm Thứ 3 là bị bắt coc.
Video cho thấy hình ảnh 4 người Italy ngồi dưới đất, tay cầm sổ thông hành, phía sau là cac tay súng bịt mặt. Nhóm bắt cóc lúc đó, đòi chính phủ Italy xin lỗi về sự xuc phạm Hồi Giáo và phải rút về 3000 quân..
Mặt khac, chính phủ Pháp lên tiếng hô hào trả tự do phóng viên Alexandre Jordanov của đài truyền hình Copa tại Paris - ông này mất tich trên 1 đoạn đường phía nam Baghdad hôm chủ nhật. Ngoài ra, theo Bộ Trưởng văn hóa al-Jazaeri, 3 phóng viên Czech bị bbắt cóc hôm chủ nhật có thể được thả trong ngày hôm thứ tư là sớm nhất - 3 người này được biết tin lần cuối cùng hôm chủ nhật khi lên đường đi Jordan, qua ngả Abu Ghraib.

TỈ LỆ ỦNG HỘ BUSH GIẢM NHIỀU
WASHINGTON D.C. - Tỉ lệ ủng hộ TT Bush về Iraq sút giảm xuống ở mức trên dưới 45%, và là trên dưới 55% về hanh động chống khủng bố.
Đối thủ tranh cử TT của ông, nghị sĩ John Kerry, phê bình TT Bush là đã không giải thich phương sach ổn định Iraq - thông cáo của nghị sĩ Kerry viết: chúng ta cần quốc tế hóa công cuộc bình định tái thiết Iraq, kết thuc cuộc chiếm đóng, mở rộng tái thiết cho cac nước, chuyển giao quyền lực chính trị cho LHQ.

DÂN Ả RẬP ĐA SỐ BẤT MÃN BUSH
CAIRO - Ít người A Rập thỏa mãn với cac biện hộ chính sách đối ngoại của TT Hoa Kỳ.
Trong cuộc phỏng vấn tối Thứ 3, TT George W. Bush cho biết ông sẽ cung cấp quân số mà cac Tư Lệnh chiến trường cần - theo lời ông, Hoa Kỳ hiện có 135,000 quân tại Iraq, nhiều hơn quân số 115,000 vào luc bắt đầu chương trình thay quân. Ông Bush cũng lập lại chủ trương bàn giao chủ quyền Iraq như đã định là ngày 30-6.
Cuộc họp báo của TT Bush xem được trên màn ảnh truyền hình tại Iraq trước bình minh ngày Thứ Tư nên ít người biết các tuyên bố của ông. Thành phần lo sợ nội chiến bùng nổ yên tâm hay tin Hoa Kỳ có thể sẽ tăng quân - một số nhà phân tich Iraq nghĩ rằng tăng quân là hữu ich, nhưng chỉ khi dưới quyền kiểm soát của LHQ.


Bà mẹ 54 tuổi của 4 đứa con ở Baghdad, điện thoại từ Cairo nói rằng điều duy nhất người Iraq mong muốn là Hoa Kỳ tái lập an ninh, cuộc sống Iraq hiện nay như là trong nhà tù, nhiều người sợ ra đường ban ngày.
1 bac sĩ làm việc ở lân quốc Jordan nói rằng nên đưa thêm quân vào Iraq vì nhu cầu bình định, và đồng ý với TT Bush rằng lực lượng Mỹ cần ở lại 1 thời gian để ngăn ngừa nội chiến.
Nhưng, theo ông Mahdi Dakhlala, chủ biên nhật báo al-Baath của đảng cầm quyền Syria, đưa thêm quân Mỹ tới Iraq và sử dụng lực lượng quyét định khi cần thiết chỉ là đổ dầu vào lửa.
Chủ biên báo Jiddah, trụ sở Saudi Arabia, nói : Iraq cần thêm quân bình định, nhưng không nhất thiết là quân Mỹ. Nhà bình luận al-Mubarak viết : Hoa Kỳ muốn bàn giao chủ quyền ngày 30-6 vì muốn sớm trút trach nhiệm, nhưng cần có viễn kiến về nhóm nhận bàn giao, tình hình đang xấu đi, sợ rằng chính quyền chuyển tiếp không thể đứng vững.

CHÍNH PHỦ NHẬT KÍN TIẾNG
TOKYO - Chính phủ Nhật kín tiếng trong vụ 3 công dân bị bắt làm con tin ở Iraq - cuộc khủng hoảng hôm thứ tư bước sang ngày thứ 6, trong khi Thủ Tướng Koizumi xac nhận rằng ông sẽ không rút về 550 quân.
Cac nhà phân tich nghĩ rằng cach giải quyết của ông Koizumi có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Hạ Viện bổ túc tháng này và bầu Thượng Viện vào Tháng 7.
Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Yasuo Fukuda không bình luận. Trong phe đả kich Thủ Tướng Koizumi, đảng Dân Chủ (đối lập) nói : có thể đồng ý không rút quân, nhưng tình hình không an ninh ở miền nam Iraq có nghĩa rằng điều quân là vi phạm luật chỉ cho phép quân đội hoạt động ở vùng không giao tranh.
Mặt khac, vì lý do an ninh Bộ Trưởng QP Shigeru Ishiba đã hủy bỏ chuyến đi thăm lính ở Samawa, theo tin hôm Thứ 3 của thông tấn Kyodo. Lãnh tụ Nato Kan của đảng DC tuyên bố "Khi Samawa không thể gọi là vùng không giao tranh, quân đội phải được rút về theo lụật định.” Thăm dò dư luận cuối tuần qua của đài truyền hình Ashahi ghi nhận 38% dân chúng nghĩ rằng chính phủ Koizumi hành động đúng mức trong vụ con tin, và 53% nghĩ rằng không nên rút quân theo đòi hỏi của du kich Iraq.

PHÓNG VIÊN PHÁP ĐƯỢC THẢ
PARIS - Phóng viên truyền hình Pháp Alexandre Joudranov đã được phóng thich sau 3 ngày bị loạn quân Iraq bắt giữ gần thủ đô Baghdad. Giám đốc Herve Chabalier, giám đốc đài truyền hình Capa tại Paris cho hay công ty rất vui mừng. Ông Jourdanov là trường hợp đầu tiên 1 nhà báo Pháp bị bắt coc ở Iraq. Đài truyền hình al-Jazeera đã phát hình ông Jourdanov tươi cười giữa đám du kich Iraq - ông bị bắt khi đang thu hình 1 chương trình tài liệu .
Từ Tokyo hôm thứ tư, cac báo đưa tin : thêm 2 công dân Nhật bị bắt ở Iraq. Bộ ngoại giao cho biết đang tìm cach kiểm chứng tin này. Theo báo Jiji, 2 con tin mới gồm 1 phóng viên tự do tên Junpei Yasuda - tin bắt coc do 1 cơ quan ngoài chính phủ nhận được qua e-mail.

PHI CỨU XÉT RÚT QUÂN KHỎI IRAQ
MANILA - Chính phủ Philippines đang xem xét khả năng rút chiến sĩ gìn giữ hòa bình và cán sự cứu trợ xã hội từ Iraq về - thông cáo của TT Gloria Arroyo viết "Trong luc chúng ta quyết tâm giúp Iraq tái thiết, sự an nguy của cac chiến sĩ gìn giữ hòa bình đang là quan tâm hàng đầu của chính phủ".
Thông báo cho biết quyét định rút hay không sẽ tùy thuộc biến chuyển của tình hình Iraq trong những ngày sắp tới. Trong đợt bắt coc con tin ngoại quốc vừa qua ở Iraq, có 1 công dân Philippines.
Với cuộc bầu cử ngày 10-5 đến gần, cac chính khach thuc TT Arroyo rút quân trong khi cac nhóm cánh tả tổ chức biểu tình hàng ngày phía trước tòa ĐS Hoa Kỳ ở Manila.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.