Hôm nay,  

Nobel Kinh Tế: 1 Gs Mỹ

10/10/200600:00:00(Xem: 1934)

STOCKHOLM  -    Giáo sư kinh tế Edmund S. Phelps 73 tuổi giảng dạy tại trường đại học Columbia được tặng giải Nobel kinh tế Thứ Hai về công trình phân tích các hiện tượng đổi chác ngắn hạn và dài hạn trong chính sách kinh tế vĩ mô.

Viện khoa học hoàng gia Thụy Điển nói công trình của giáo sư Phelps giúp chúng ta đào sâu các quan hệ giữa các ảnh hưởng ngắn hạn và dài hạn trong chính sách kinh tế. Giáo sư Phelps cho chúng ta biết bằng cách nào lạm phát thấp ngày nay sẽ đưa tới lạm phát thấp trong tương lai, và do đó ảnh hưởng đến quyết định về chính sách ở các giới lãnh đạo doanh nghiệp và chính quyền.

Giáo sư Phelps cũng là người khai phá trong việc phân tích tầm quan trọng của vốn con người, tức công nhân, trong việc mở rộng kỹ thuật và sức phát triển trong thế giới kinh doanh và sản xuất.

Giải Nobel Kinh Tế gồm phần thưởng bằng tiền 1.4 triệu MK là giải duy nhất không có trong di chúc của nhà kỹ nghệ Alfred Nobel để lại 111 năm trước đã được Ngân Hàng Quốc Gia Thụy Điển thành lập riêng năm 1968.

Giải Nobel văn chương sẽ được loan báo ngày 12-10 và giải Nobel Hòa Bình sẽ được công bố ngày 13-10 tại Oslo, thủ đô Na Uy. Lễ trao tặng các giải sẽ cử hành ngày 10-12, đánh dấu ngày tạ thế của nhà sáng lập giải Nobel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.