Hôm nay,  

Mỹ Sắp Hòa Với Đạo Sĩ Sadr; Iran Thu Xếp Thương Thuyết

15/04/200400:00:00(Xem: 4967)
Quân Mỹ Tấn Công Vào Fallujah; LHQ Sợ Chưa An Ninh Để Bầu Cử
BAGHDAD -- Một phái đoàn viên chức Iran đã tới Baghdad hôm Thứ Tư để thương thuyết giữa giáo sĩ Moqtada al-Sadr và Hoa Kỳ, theo một nguồn tin chính trị Hồi Giáo Shiite.
Phái đoàn này, hướng dẫn bởi các nhà ngoại giao cao cấp, đã họp với các viên chức Iraq và sẽ tới thánh địa Najaf, nơi quân Mỹ đang bao vây để chờ lệnh tấn công nhằm bắt hay giết đạo sĩ Sadr.
Iran nói là Mỹ đã xin họ giúp thương thuyết để giải quyết làn sóng bạo lực ở Iraq.
Những đối thủû chính trị của đạo sĩ Sadr lại nói là chính Iran đã giúp tài trợ cho đạo sĩ này chống Mỹ. Sadr từng lưu vong ở Iran, trước khi về lại Iraq sau khi Saddam Hussein sụp đổ.
Một bản tin khác cho biết thương thuyết giữa al-Sadr và phía Mỹ tất yếu sẽ đạt được.
Abd al-karim al-Anzi, một sứ giả bổ nhiệm bởi Sadr để dẫn phái đoàn thương thuyết nhằm tránh tắm máu ở thánh địa Najaf, nói hôm Thứ Tư là một thương lượng có thể đạt được trong 24 giờ tới.
Anzi nói, “Tôi hy vọng giải pháp sẽ có trong 24 giờ tới. Tôi đã họp với các viên chức Mỹ hôm nay và cuộc nói chuyện cực kỳ lạc quan.”
Không có lời bình nào từ phía Mỹ, những người mới đe dọa sẽ bắt hoặc giết Sadr.

MỸ BẮT ĐẦU TẤN CÔNG FALLUJAH
FALLUJAH - Tháng Tư là thời gian lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq tổn thất nhân mạng nhiều nhất kể từ đấu chiến cuộc - 2500 quân Mỹ tập trung ở ngoại ô Najaf trong 1 cuộc biển dương lực lượng với giáo sĩ nổi loạn al-Sadr và dân quân của ông ta.
Ít nhất 87 chiến binh Hoa Kỳ tử trận tính từ đầu tháng - khoảng 880 người Iraq thiệt mạng, gồm trên 600 người riêng tại Fallujah.
Trước bình minh hôm thứ tư, trực thăng tấn công Hoa Kỳ xạ kich cac tay súng tập trung tại rìa phía bắc thành phố Fallujah - loạn quân dùng súng phóng lựu bắn trực thăng không kết quả.
Vận tải cơ AC-130 nã đạn xuống dãy nhà mà TQLC báo cáo là có loạn quân nhiều lần phóng ra cac trận phục kich trong vùng, lợi dụng cuộc hưu chiến.
Hôm Thứ 3, TQLC bị phục kich 2 trận dữ dội và có phối hợp - tin quân sự báo cáo 2 TQLC tử trận trong ngày Thứ 2 và Thứ 3.

BAGHDAD: HỎA TIỄN BẮN VÀO KHÁCH SẠN MỸ
BAGHDAD - Hỏa tiễn của loạn quân hôm thứ tư bắn trúng tầng trên của khach sạn Ishtar Sheraton ở trung tâm thủ đô Iraq , gây thiệt hại nhẹ về vật chất. Không có tin thương vong. Hỏa tiễn thứ nhì phóng không thành công, bỏ lại trên 1 con đường không xa.
Hỏa tiễn bắn trúng tầng thứ 12 chỉ gây chấn động và đục 1 lỗ nhỏ trên tường.


Hôm Thứ 6, khach sạn nào bị pháo kich bằng súng cối. Đặc sứ của LHQ Lakhdar Brahimi hôm thứ tư họp báo tại Baghdad, nói về tiến trình bàn giao chủ quyền Iraq - ông tỏ ý lạc quan rằng chính quyền chuyển tiếp sẽ thành hình kịp ngày nhận bàn giao cuối Tháng 6. Sứ giả của LHQ dự kiến quốc trưởng là 1 TT, 2 PTT và Thủ Tướng cầm đầu nội các.
Ông Brahimi cũng nói tới 1 QH lâm thời để phát triển cac đối thoại và xây dựng sự đồng thuận trong nhân dân - theo ông, cần sớm tổ chức 1 ủy ban trù bị.
Vị đại diện LHQ nhấn mạnh rằng điều quan trọng là cải thiện an ninh, bảo đảm cac điều kiện thuận lợi cho cuộc bầu cử đầu năm 2005 - các viên chức Iraq nên tăng gấp đôi nỗ lực thực hiện tiến trình chính trị.

PAKISTAN: CỨU XÉT GỬI QUÂN GIÚP LHQ Ở IRAQ
ISLAMABAD - Ông Masood Khan, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Pakistan, hôm thứ tư cho biết Islamabad đang xem xét lời yêu cầu đóng góp quân bảo vệ nhân viên LHQ ở Iraq gửi từ Washington trong tuần qua.
Quyết định của Pakistan sẽ tùy thuộc vào tình hình an ninh Iraq và 1 số yếu tố khac. Theo lời ông Khan, Hoa Kỳ chỉ yêu cầu 1 quân số nhỏ, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.
Đưa quân đi Iraq là 1 vấn đề nhậy cảm tại nước Pakistan theo đạo Hồi trong khi TT Musharraf bị chống đối mạnh trong nước về việc yểm trợ cuộc chiến ở lân bang Afghanistan do Hoa Kỳ dẫn đầu.
Trước đây, Pakistan đã loại trừ khả năng góp quân trong lực lượng đa quốc gìn giữ hòa bình Iraq nếu không có sự đồng ý của dân chúng Iraq. TTK Kofi Annan tuyên bố hôm thứ ba rằng tình hình bạo động tại Iraq ngăn trở sự hiện diện lớn hơn của LHQ trong 1 tương lai có thể tiên đoán.

MÃ LAI: IRAQ NGUY HIỂM
KUALA LUMPUR - Cựu Thủ Tướng Malaysia tuyên bố rằng tình hình Iraq hiện nay là nguy hiểm chết người hơn trước - ông Mahathir Mohamad tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của Reuters rằng : ông Saddam không phải là người khả ái, nhưng vào luc này nhiều người bị giết hơn là thời Saddam.
Ông Mahathir bàn giao quyền hành Thủ Tướng cho ông Badawi hồi Tháng 10-2003 - từ đó tới nay, Malaysia yên tĩnh hơn với những vấn đề đối ngoại. Cựu Thủ Tướng Mahathir nói : cơ nguy tấn công khủng bố ở Iraq và khắp thế giới đã tăng cao sau cuộc xâm lăng Iraq của Hoa Kỳ - ông Mahathir đặt vấn đề "Tôi nghĩ rằng tình hình xấu đi, mối lo sọ về khủng bố này to lớn hơn".
Ông nhấn mạnh : nay quý vị trông chừng đường sắt, nhưng có chắc rằng khủng bố sẽ không tấn công nơi khac hay không - ông Malaysia chủ trương rằng bất cứ giải pháp nào phải bao gồm nhân dân Palestine lập quốc, lấy lại các vùng lãnh thổ bị Israel xâm chiếm.
Ông Malaysia nhắc rằng người Israel chớ nói có Mỹ sau lưng, họ có thể làm những gì họ thich, có thể ám sát bất cứ ai - họ có thể làm thế nhưng người bị hại sẽ là người Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.