Hôm nay,  

Nhật Hòa Với Hoa Lục: Thêm Nhiều Hãng Dọn Vào TQ

07/10/200600:00:00(Xem: 2075)

BẮC KINH   -     Tân Thủ Tướng Shinzo Abe muốn hàn gắn các quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc - các liên lạc song phương căng thẳng vì cựu Thủ Tướng Koizumi nhiều lần viếng đền Yakusaki, nơi thờ phượng các nhân vật gây tội ác chiến tranh bên cạnh nạn nhân chiến tranh. Ông Koizumi cũng bị công luận Nam Hàn phản đối về hành động này.

Thủ Tướng Abe tuyên bố "Có thể có xung đột về quyền lợi quốc gia và thay đổi ở hướng suy nghĩ của 2 bên, do đó, việc quan trọng là các nhà lãnh đạo 2 nước gặp nhau để giải tỏa các bất đồng".

Nhiều doanh nghiệp dời cơ sở sản xuất tới lục địa Trung Hoa, bán sản phẩm điện tử và xe hơi, trong khi Trung Quốc bán sang Nhật nông phẩm và hàng tiêu thụ. Hai nước cùng chia sẻ các quan ngại về an ninh, và tuần này Bắc Hàn loan báo sẽ nổ nguyên tử thí nghiệm.

Tại trường đại học Tsinghua, giáo sư Yan Xuetong nhận xét: cộng đồng thế giới vẫn còn cơ may bàn phương cách để ngăn Pyongyang thử vũ khí hạt nhân.

Sau 17 tháng không có tiếp xúc thượng đỉnh Nhật-Hoa, giới phân tích tin rằng đã đến lúc các nhà lãnh đạo hội họp, bởi Nhật và Trung Quốc là 2 thế lực mạnh trên trường quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.