Hôm nay,  

Nga Trả Đũa Mỹ, Chuyển Khí Đốt Sang Liên Âu

01/10/200600:00:00(Xem: 2721)

Theo nhật báo Nga Russian hôm Thứ Hai 25-9, một kế hoạch đưa vào Liên Âu số lượng khí đốt từ vùng mỏ Shtokman khổng lồ của Nga sẽ được thực hiện, như là hậu quả trực tiếp của chính sách Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt đối với hàng quốc phòng xuất cảng của Nga.

Theo bản tin của MosNews, đầu Tháng Tám này, Hoa Kỳ đã thông báo về việc trừng phạt Roboboronexport và Sukhoi, hai công ty Nga có dính tới việc bán trang bị cho Iran có thể dùng vào việc chế tạo vũ khí nguyên tử hủy diệt hàng loạt. Nga, đã từng giúp Iran xây dựng trạm nguyên tử đầu tiên, đã nổi nóng bác bỏ quyết định đó của Hoa Kỳ và cảnh cáo rằng lệnh trừng phạt đó là mối đe dọa cho sự hợp tác giữa các công ty Nga và Hoa Kỳ.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với tổng thống Pháp Jacques Chirac và Thủ tướng Đức Angela Merkel, TT Nga Putin nói rằng mục tiêu của sự vận chuyển khí đốt từ vùng Shtokman tới Liên Âu xuất phát từ cuộc họp với nhà lãnh đạo Đức. Putin nói rằng quyết định đó sẽ được thực hiện trong một tương lai rất gần.

Nếu được xác định, dự án đó sẽ là khởi sự khổng lồ cho các chuyến xuất cảng trong tương lai từ vùng Shtokman, một trong những vùng khí đốt mầu mỡ nhất thế giới với lượng dự trữ lên tới xấp xỉ 3.2 tỉ cubic meters.

Gazprom, tổ chức các nhà điều hành hàng đầu của Nga nói hôm 6-9 rằng họ đã được thông báo về danh sách 5 công ty được quyền giúp phát triển vùng Shtokman là công ty Total của Pháp, Statoil và Hydro của Na Uy và ConocoPhillips, ChevronTexaco của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.