Hôm nay,  

Báo Pháp: Bin Laden Đã Chết - Ngoại Giao Mỹ: Chuyện Khó Tin

25/09/200600:00:00(Xem: 4866)

PARIS  -    Báo L'Est Républicain xuất bản tại miền đông nước Pháp cho biết các cơ quan tình báo nước Saudi Arabia tin rằng trùm khủng bố Bin Laden đã chết - trong mấy năm qua, đã có vô số tin đồn rằng Bin Laden đã bị giết hay bị bệnh nặng, nhưng thỉnh thoảng y vẫn phổ biến video bình phẩm các biến cố và hô hào thuộc hạ. Tờ L'Est Républicain đăng lại 1 bản sao của cái gọi là tài liệu mật của tình báo DGSE kể ra nguồn tin đáng tin cậy cho biết tình báo Saudi Arabia tin rằng Bin Laden đã chết.

Theo báo này, tài liệu đề ngày Thứ 5 tuần qua đã được gửi cho TT Chirac và các viên chức Pháp. Ông Chirac nói tài liệu ấy không thể kiểm nhận và ông không bình luận.

Tòa ĐS Saudi Arabia tại Hoa Kỳ nói không có bằng chứng để hậu thuẫn tin Bin Laden đã chết - website của tòa ĐS nói tin ấy có thể là phỏng đoán và không thể kiểm chứng theo cách độc lập. Ngọai Trưởng Condoleeza Rice nói: không biết và không bình luận.

Phát ngôn viên Blair Jones tại Bạch Oc tuyên bố không thể xác nhận tính chính xác của tin trên. Viên chức cao cấp tại Bộ ngoại giao Afghanistan tỏ ý hoài nghi và nhắc lại rằng từng có nhiều tin sai lạc về cái chết của Bin Laden.

Tại thủ đô Hoa Kỳ, ĐS Ali Durrani của Pakistan nhận thấy không có bao nhiêu sự thật ở tin về Bin Laden và nói thêm "Nếu y ở Pakistan, chúng tôi có tình báo, chúng tôi sẽ bắt được y". Theo báo L'Est Repubilcan, Bin Laden mắc bệnh thương hàn trong lúc ở Pakistan vào ngày 23-8, tình trạng cô lập khiến cho điều kiện cứu chữa là không thể xẩy ra - y được mô tả là đã bị liệt hạ chi.

Tuần báo Time hôm Thứ 7 đưa tin Bin Laden lâm bệnh nặng, có thể đã chết. Cơ quan IntelCenter, bản doanh Washington, chuyên theo dõi các liên lạc của khủng bố, không thấy tin gì về cái chết của Bin laden - giám đốc Ben N. Venzke nói "Chúng tôi không thấy các dấu hiệu chỉ ra cái chết của Bin Laden". Theo ông Venzke, nếu thật, al-Qaeda có thể nhanh chóng loan tin - ông giải thích: họ sẽ loan báo để có thể kiểm soát theo cách họ muốn, để lâu họ sẽ mất chủ động.

Lần sau cùng gần đây nhất IntelCenter biết chắc lãnh tụ al-Qaeda còn sống là ngày 29-6, khi al-Qaeda phổ biến video của Zarqawi. TT Karzai nói nếu thật lãnh tụ al-Qaeda đã chết thì đó là tin vui cho cả thế giới.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.