Hôm nay,  

Iraq Cơ Nguy Tan Vỡ: Shites Đòi Tự Trị

11/09/200600:00:00(Xem: 1753)
BAGHDAD  -    Bom nổ ở khu buôn bán sầm uất của trung tâm thủ đô Baghdad, ít nhất 6 người chết - tin cảnh sát cho biết bom ven đường gần 1 cửa tiệm dịch vụ điện thoại di động ở rìa công viên Tahrir điều khiển nổ từ xa gây thương tich 17 người khác.
Chưa tới 1 giờ sau, bom nổ từ xe đậu sau 1 đồn cảnh sát ở quận al-Alwiya gây thương vong 6 cảnh sát và 2 thường dân. Ngòai ra, 6 xác chết được phát giác trên sông Tigris gần Kut, 100 dặm đông nam Baghdad - các tử thi bị bịt mắt và có dấu tích của tra tấn.
Trong khi đó, QH Iraq ngưng họp sau khi 2 khối Sunni tẩy chay cuộc thảo luận 1 đề luật do chính đảng Shites lớn nhất đề nghị.

Theo đề luật của Liên Minh Thống Nhất Iraq (của phe Shites), 1 vùng tự trị sẽ được thành lập tại miền nam với đa số dân là người Shites - phe Sunni ngờ rằng đây là âm mưu chia cắt đất nước.
Mặt Trận Hòa Hợp, là khối Sunni lớn nhất tại QH, và Mặt Trận Đối Thoại của lãnh tụ al-Mutlaq loan báo không dự cuộc thảo luận về đề luật ấy trừ phi họ được thỏa mãn lời kêu gọi tu chính hiến pháp.
Liên Minh của cựu Thủ Tướng Allawi và nhóm al-Sadr cũng tham gia tẩy chay. Mặt khác, có tin cờ của phe thiểu số Kurd đã hạ ở cac công ốc tại thị trấn Madali, ngay bên ngoài khu tự trị Kurd 60 dặm phía đông Baghdad - tỉnh Diyala có dân số 45,000 đa số là người Kurd theo giáo phái Shites.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.