Hôm nay,  

Iraq: Cảnh Sát Tàn Sát Dân, Gia Hạn 1 Tháng Khẩn Cấp

06/09/200600:00:00(Xem: 1602)

BAGHDAD  -    Trong khi chính phủ Iraq thú nhận là có một thành phần trong cảnh sát đã nhúng tay thảm sát trả thù giáo phái, thì Quốc Hội Iraq cho gia hạn 1 tháng tình trạng khẩn cấp.

Quân nổi dậy mua đồng phục của cảnh sát ngoài chợ trời để mặc trong luc thực hiện cac cuộc ám sát có tính cach trả thù giáo phái - nhưng, 1 thành phần trong lực lượng cảnh sát cũng thừa cơ can dự cac vụ bắt cóc tống tiền.

Bộ Trưởng nội vụ al-Boulani, nhận nhiệm vụ từ 2 tháng qua, cho biết không thể bắt đầu lại việc tổ chức nhân sự - nhưng, ông al-Boulani đã khởi sự công tac nhận biết những phần tử đắc lực để khen thưởng và phát giác, thẩm vấn, phân xử kẻ xấu để trừng phạt.

Đồng phục cảnh sát cũng đã được thay thế, và cac tiệm may cung cấp quần áo giả mạo bị đóng cửa.

Viên chức Hoa Kỳ cho biết Bộ Trưởng al-Boulani đã sa thải khoảng 2000 người và không dừng lại ở đó, mà dùng thành phần chính trực vào công tac thanh lọc toàn ngành cảnh sát.

Ông al-Boulani là 1 trong vài Bộ Trưởng sẵn sàng xuống đường hỏi han dân thường. Ông biết vai trò của ông là nguy hiểm, nhưng không lùi bước.

GIA HẠN 1 THÁNG KHẨN CẤP

QH Iraq đã biểu quyết chấp thuận gia hạn 1 tháng tình trạng khẩn cấp, trong khi Ngoại Trưởng Anh nhấn mạnh vào nhu cầu chuyển giao trách nhiệm an ninh cho cac lực lượng bản xứ.

Tình trạng khẩn cấp đã ban hành từ gần 2 năm cho phép các lực lượng an ninh ra lệnh giới nghiêm ở các khu vực, và bắt người không cần trát tòa - vùng tự trị của người thiểu số Kurd ở miền bắc được chừa ra.

Trong chuyến công du Iraq đầu tiên, Ngoại Trưởng Margaret Beckett đã gặp Phó Thủ Tướng Barham Saleh và thảo luận vấn đề chuyển giao trach nhiệm an ninh từ liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu cho các nhà chức trach dân cử Iraq.

Bà Beckett sẽ hội đàm với Thủ Tướng al-Maliki sau, cùng trong ngày.

Lực lượng Anh đã bàn giao tỉnh Muthana trong Tháng 7 và Thủ Tướng al-Maliki loan báo tỉnh Dhi Qar sẽ được bàn giao trong tháng này.

Trong tuần qua, bất đồng nảy sinh trong việc bàn giao Bộ chỉ huy Iraq khiến cho 1 buổi lễ long trọng phải bị bãi bỏ vào phút chót - cac viên chức Iraq và Hoa Kỳ không bình luận về bản chất của bất đồng, trong khi Bộ QP Iraq đưa tin 2 bên đang hoàn tất 1 số thủ tục pháp lý và nghi lễ để đưa tới sự thông cảm giữa chính phủ Iraq và liên quân.

Về chiến sự, các tay súng bắn cảnh sát tuần tiễu ở tỉnh Diyala, 3 cảnh sát tử thương - 2 thường dân thiệt mạng trong cac vụ nổ súng từ xe phóng qua. 3 người chết và 21 người bị thương vì súng cối pháo kich 2 khu vực phía nam cùng tỉnh.

Tại Samarra, 60 dặm phía bắc Baghdad, bom xe gây thương tich 5 người cùng 1 gia đình - khi cư dân chạy đến tiếp cứu, 1 quả bom khác giết hại 3 người.

Ở Mosul, 225 dặm tây bắc Baghdad, 2 người bị thương trong 1 vụ nổ trong nhà giữa đêm - khi cảnh sát tới, lựu đạn và đạn súng cối bị khám phá tại nhà này. Ít nhất 8 người chết trong cac vụ bạo động tại Baqouba,35 dặm đông bắc Baghdad.

Mặt khac, đài truyền hình Iraq đưa tin Phó Thủ Tướng Saleh sẽ dẫn đầu 1 phái đoàn của chính phủ Iraq thăm Iran - ngày giờ của chuyến đi chưa được biết.

Các nhà lãnh đạo Shites đang lãnh đạo Iraq có cac liên lạc thân thiết với lân bang Iran, và Hoa Kỳ cũng khuyến khich Baghdad kết thân với Tehran.

Trong khi đó, tại thủ đô, dân biểu al-Mutlaq họp với cac thủ lãnh bộ tộc và kêu gọi lãnh tụ Kurd miền bắc xét lại việc dùng cờ Kurd thay thế cờ quốc gia Iraq - quyết định treo cờ Kurd của lãnh tụ Massoud Barzani trong tuần qua gây bất bình cac viên chức Baghdad.

Vùng Kurd củng cố quyền tự trị sau ngày lãnh tụ Saddam Hussein bị hạ bệ đang gây quan ngại các nhà lãnh đạo Iraq, nhất là ở phe Sunni Arap.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.