Hôm nay,  

4 Mẫu Hạm Hoa Kỳ Bao Vây A Phú Hãn

24/09/200100:00:00(Xem: 3952)
WASHINGTON (RFA) - Chính phủ Hoa Kỳ đang gia tăng nỗ lực sửa soạn chiến tranh, và dấu hiệu cũng như tin tức đều xác nhận mức độ sửa soạn cho cuộc chiến đầu tiên của thế kỷ thứ 21 mỗi lúc một trở nên rõ rệt hơn trước.

Tin tức phát xuất từ Washington đều nói hàng ngàn binh sĩ Mỹ đã được lệnh sẵn sàng để rời Hoa Kỳ sang một địa điểm không được tiết lộ, dù nhiều người dự đoán địa điểm này là vùng Trung Đông để phối hợp với lực lượng có sẵn tại Kuwait, Ả Rập Saudi và Bahrain. Được biết tại 3 quốc gia vừa nói, quân đội Hoa Kỳ đã có sẵn một lực lượng hùng hậu, gồm nhiều chiến đấu cơ và công tác trước đây chỉ nhắm vào Iraq.

Song song với việc sẽ chuyển quân, khoảng 350 phi cơ đủ loại cũng đã được đưa đến vùng Vịnh và Ấn Độ Dương, để sửa soạn mở cuộc tấn công đầu tiên mà hầu hết mọi người đều dự đoán nhắm thẳng vào Afghanistan, là quốc gia đang chứa chấp trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ rất kín tiếng, không cho biết chương trình hành động, mà chỉ nhắc lại lời tuyên bố mà Tổng Thống George W. Bush đã đưa ra tối thứ Năm vừa qua, trong bài diễn văn đọc trước lưỡng viện Quốc Hội. Trong bài diễn văn này, Tổng Thống Mỹ đòi Afghanistan phải đem trùm khủng bố Bin Laden ra nộp và đây là điều kiện bắt buộc, vì Washington không nhân nhượng và cũng chẳng điều đình.

Các viên chức hành pháp Hoa Kỳ cũng từ chối không cho biết những quốc gia nào nằm trong mục tiêu của cuộc chiến mà nhiều người tin rằng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Trong bài diễn văn Tổng Thống Mỹ có nhấn mạnh là Washington không tha thứ cho những quốc gia đang ủng hộ, chứa chấp bọn gian, và ông còn nói là trong cuộc chiến này chỉ có 2 con đường được lựa chọn, một là theo Hoa Kỳ để diệt khủng bố, hai là theo bọn khủng bố.

Trong 24 giờ đồng hồ qua, báo chí Hoa Kỳ phổ biến một số tin tức liên quan đến cuộc chuyển quân tóm tắt sau đây: cả thảy sẽ có 4 hàng không mẫu hạm đến vùng Vịnh và Ấn Độ Dương, để bao vây Afghanistan về hướng Tây Nam, tổng cộng số binh sĩ trên 4 chiếc hàng không mẫu hạm này lên đến gần 15,000 người, chưa kể binh sĩ của sư đoàn 82 và 101, lữ đoàn 75 Biệt Động Quân, lữ đoàn 160 đang sửa soạn lên đường. Ngoài ra, 8 chiếc B-52 của phi đoàn 917 cũng đã có mặt, và được bố trí từ 2 quốc gia trong vùng Trung Á thuộc Liên Sô cũ là Uzbekistan và Tajikistan, là những nước nằm sát Afghanistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.