Hôm nay,  

Hizbollah Dùng Tiền Từ Iran Cấp Cho Dân Để Xây Nhà Lại

20/08/200600:00:00(Xem: 2289)

Cán bộ Hizbollah ghi danh và trao tiền cứu trợ cho người mất nhà vì bom Israel.

BEIRUT -- Phi cơ Israel đã bắn nhiều hỏa tiễn vào 1 mục tiêu ở cứ địa Hizbollah tại phía đông Lebanon rạng sáng Thứ Bảy, theo tin an ninh Lebanon.

Một phát ngôn nhân Israel nói là sẽ kiểm soát lại bản tin này.

Tấn công như thế sẽ là trận đầu tiên từ khi lệnh ngưng bắn LHQ hiệu lực và kết thúc 34 ngày giao tranh giữa quân Israel và du kích Hizbollah ở nam Lebanon.

Cac1 trụ sở của Hizbollah đã tiến hành cấp phát tiền mặt, nhiều tới 12,000 Mỹ Kim cho mỗi gia đình để giúp các hộ dân phía nam Lebanon có nhà bị phi cơ Isarel dội bom.Hội Đồng Phát Triển và Tái Thiết ước tính chi phí tổng cộng của hạ tầng cơ cấu bị tàn phá ở Lebanon là 3.6 tỉ đô. Cơ quan này từ chối đưa con số ước tính các nơi  ngoaị ô bị tàn phá, nhưng vài nhà thầu nói như thế phải cần thêm 1 tỉ đô.

Hizbollah đã bắt đầu ghi danh các hộ dân phía nam Lebanon bị ảnh hưởng cuộc chiến để trợ giúp.

Bilah Naim, viên chức Hizbollah trong công tác thiện nguyện, nói, “Chúng tôi sẽ chi trả tiền thuê nhà một năm cho nạn nhânc hiến tranh, cộng với mua vật dụng giường tủ trong khi chúng tôi cần thời gian để hoặc là xây lại các nhà bị tàn phá hay là sửa lại các khu chưng cư thiệt hại.”

Ông noí, mỗi đầu người cư dân mất nhà sẽ nhận có thể từ 8,000 đô tới 10,000 đô, tùy trường hợp.

Lực lượng Hizbollah từ chối nói về nguồn tiền trợ cấp cho dân, nhưng người ta tin Iran là một nguồn hỗ trợ tài chính quan trọng của Hizbollah.

Được hỏi tại sao Hizbollah không xin chính phủ Lebanon trợ giúp, các viên chức dân quân này nói là chính phủ muốn vào giúp dân thì cứ tự nhiên vào và chỉ huy việc cứu trợ.

Darwish nói, “Chúng tôi không cạnh tranh với chính phủ. Họ [chính phủ] có quyền ở đây hệt như chúng tôi. Nhưng chúng tôi không thể ngồi yên chờ mãi cho tới khi họ vào giúp.”

Faras Jamil, 39 tuổi, chủ một tiệm ăn đang thiện nguyện dọn dẹp gạch vụn, nói ông không có gì thắc mắc, vì ông là Hizbollah, “Vợ tôi cũng là Hizbollah, cac1 con tôi là Hizbollah. Hizbollah là toàn bộ mọi người trong thị trấn này.” Tiệm ăn của ông là ở thị trấn Aita Shaab.

Bac1 sĩ Martial Ledecq, người Bỉ đang hoạt động ở phía nam Lebanon với Hội Bác Sĩ Không Biên Giới, nói, “Ngay sau cuộc chiến, người của Hizbollah xuất hiện và họ không cười gì, không buồn gì, không mệt gì, mà chỉ lộ quyết tâm [cứu trợ].  Ngay cả bac1 sĩ ở đây cũng là theo Hizbollah.”

Có vẻ như Hizbollah không phải là du kích nữa.

Tại văn phòng ông ở Tyre, Husseini, viên chúức chính phủ khu vực, cũng ca ngợi Hizbollah, “Ít nhất họ có mặt ở nơi cần giúp. Nếu bạn nửa đêm gọi họ, họ tới ngay để giúp. Họ là chính quyền đó.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.