Hôm nay,  

Lính Mỹ Từ Iraq Bệnh Vì Đạn Giảm Xạ

14/08/200600:00:00(Xem: 1803)

NEW YORK  -    Cựu binh Herbert Reed phải mất 10 phút và 1 ly nước thật lớn để nuốt trôi cac viên thuốc giảm đau, giảm trầm cảm, thuốc chống táo bón, và  ... thuốc ngủ, thuốc Viagra. 4 giờ sau, anh phải uống 15 miligram morphine nữa để giảm đau ở khắp châu thân, và thêm 2 lần khác trong ngày.

Kể từ ngày rời khỏi nhà kho xe lửa trúng bom ở Iraq, nuớu răng chảy máu, và Reed cũng thấy có máu ở nước tiểu, ở phân - 1 cục bướu ở cổ họng đã bị cắt bỏ, nhưng cảm giác ngứa nổi lên ở khắp nơi bên dưới da. Đầu nhức, và các khớp xương đau như là bản lề thiếu nhớt.

Rõ ràng là có những tổn thương trong cơ thể người lính, nhưng chưa ai biết là gì - Reed tin rằng anh biết nguyên nhân, nhưng anh không thể thuyết phục ai khác quan tâm về thứ vũ khí được ưa chuộng gây hại cho anh. Anh nói anh chỉ là xác ướp đi lại xung quanh - anh tin rằng anh đã hít thở bụi uranium giảm xạ (DU) trong luc phục vụ tại tỉnh Samawah (Iraq).

Anh được tải thương hồi Tháng 7-2003 khi gần như không còn đi được với những cơn đau như sét đánh ở những đĩa cột sống  - sau đó là hàng loạt triệu chứng đau đớn chưa từng thấy trong đời. Tại quân y viện Walter Reed, anh gặp các chiến hữu với những đau đớn tương tự, nhất là nhức đầu. Tính đến nay, đã có 5, 6 nước dùng DU làm vũ khí, gồm Anh quốc đã bắn đạn đại bác có DU tại Iraq. Hoa Kỳ đã dùng 286 tấn đạn DU tại Iraq và Kuwait năm 1991 - khoảng 130 tấn đã được sử dụng để lật đổ chế độ Saddam Hussein.

Hội cựu chiến binh cho biết trong 2100 cựu chiến binh được thử máu và nước tiểu trong phòng thí nghiệm chỉ thấy 8 người có DU. 8 người đã thuê luật sư để kiện quân đội, theo kết quả thí nghiệm Tháng 12-2003 trong khi chạy qua chạy lại giữa quân y viện Walter Reed và trung tâm y tế Fort Dix (New Jersey) để chữa chạy mà không hết. 15 năm sau trận chiến tranh Vùng Vịnh thứ nhất, chỉ có 1 cuộc nghiên cứu về ảnh hưởng của DU với cựu chiến binh: con số nạn nhân là 32. Tổng số binh sĩ tham gia 2 cuộc chiến Iraq là trên 900,000.

Nên nhớ rằng Ngũ Giác Đài phải mất 25 năm trước khi công nhận các hậu quả của hóa chất Da Cam. Phải mất 40 năm để quân đội bồi thường những cựu chiến binh Thế Chiến 2 bị thương tổn vì phóng xạ trong các vụ nổ thí nghiệm bom nguyên tử. Năm 2002, QH đã biểu quyết ra lệnh không cho tình trạng ấy tái diễn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.