Hôm nay,  

Quân Đội Cuba Om 75% Tài Sản Cả Nước, Ap Bức Dân, Làm Giàu

13/08/200600:00:00(Xem: 1671)

Fidel Castro trao quyền cho người em cầm đầu quân đội không giản dị vì tình gia đình nối ngôi, mà chánh yếu vì Quân Đội Cuba chẳng những nắm quyền lực trên đầu súng mà còn là bộ máy làm tiền cho chế độ. Quân đội Cuba chiếm 75% nguồn lợi kinh tế của đất nước và nhân dân Cuba.

Các tướng lãnh trẻ là những người học kinh tế ở Au châu. Quân đội Cuba làm tiền qua mọi ngành nghề có thể kiếm ra được tiền, từ lãnh vực du lịch, đến kỹ nghệ làm đường mía, đến ngành hàng hải thương thuyền và buôn bán sỉ hàng hoá.

Đó là tin UPI tường trình từ Cuba trong thời gian Castro bị bịnh giao quyền cho người em là Bộ Trưởng Quốc Phòng Raul Castro. Raul năm Bộ Quốc Phòng và nắm luôn chức tư lịnh tối cao của Lực Lượng Võ Trang Cách mạng, tiếng Tây ban Nha gọi tắt là FAR, theo tin của báo Miami Herald Tribune ở Miami. Raul được Castro chỉ định nắm quyền thay mình nhưng chưa bao giờ xuất hiện.

Trả lời thắc mắc này, Chủ tịch Quốc hội tuyên bố Raul chỉ tạm quyền nhiếp khi Castro trị bịnh, Raul đâu phải tài tử sân khấu mà cần xuất hiện trước đám đông. Người dân Cuba lại kỳ vọng sẽ có thay đổi phần nào với Raul vì dân Cuba biết Raul cũng có khi không nghe lịnh anh, như trong vụ Castro ra lịnh điều quân đội triệt hạ một cuộc tập họp của người dân đòi cải thiện cuộc sống. Đặc biệt là Mỹ, người ta rất ngạc nhiên khi nghe thấy chính TT Bush và NT Conde Rice công khai tuyên bố chuẩn bị cho thời hậu Castro ở Cuba.

Như đã biết từ lâu Quân đội Cuba do Raul cầm đầu đã áp lực Đảng Nhà Nước Cuba để đưa Raul lên kế vị Castro. Người dân Cuba lâu nay thiếu thốn đủ mọi bề cũng hy vọng Quân đội lên nắm chánh quyền. Quân đội làm ăn lớn, làm tiền nhiều, người dân hy vọng sẽ ít ra cũng được hưởng bọt vãi. Và người dân cũng tin Quân đội quen làm ăn sẽ đổi mới kinh tế. Và các chuyên viên theo dõi tình hình Cuba hy vọng lớp tướng trẻ đang làm kinh tế, nắm các cơ sở kinh tế của Quân Đội từng làm ăn với Liên Aạu sẽ chuyển hoá lần nền kinh tế cứng rắn theo kiểu giáo điều CS của Cuba.

Đảng Nhà Nước CS Cuba đã tỏ ra thấy được việc này và đang chịu sức ép của Quân Đội. Chỉ ba ngày sau Castro trao quyền cho Raul, báo Gramma tiếng nói của Nhà Nước CS đã lên tiếng về việc quân đội hiện đại hoá vũ khí và bộ mặt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.