Hôm nay,  

Hệ Thống Cấp Cứu Y Tế Cơ Nguy Sụp Đổ

25/06/200600:00:00(Xem: 1549)

- Báo Nguy: Dân Mỹ Bệnh Đông, Thiếu Xe, Thiếu Phòng Cấp Cứu

Hệ thống cấp cứu của Mỹ đang trên đà sụp đổ vì số phòng cứu cấp, chuyên viên y tế thì giảm mà số người cần cứu cấp thì quá đông. Đó là kết quả 2 năm nghiên cứu Institute of Medicine vừa mới phổ biến bản tường trình đây.

Theo tường trình này,  xe cứu thương thiếu, nhiều khi chở người xin cứu cấp đến nhà thương, nhưng người này phải chen nhau trong xe. Đến nhà thương người xin cứu cấp có người phải đợi 2 ngày mới được chuyên viên chăm sóc. Thiếu phương tiện, thiếu chuyên viên, hệ thống cứu cấp của Mỹ tỏ ra bất lực trong việc đối phó với các trường hợp cấp cứu ngày càng đông.

Mà muốn kiện toàn hệ thống thì kẹt vấn đề tiền bạc. Phải cần nhiều tỷ Đô. Quốc Hội đang bàn luận  thấy cần lập một cơ quan cấp liên bang để điều phối và giải quyết vấn đề cứu cấp. Không thể để thiếu phòng cứu cấp mà sinh mạng người dân Mỹ lâm nguy.

Một cuộc hội thảo đã được tổ chức giữa những người lãnh đạo ngành cứu cấp của các nhà thương lớn. Tất cả đều đồng ý việc cứu cấp và được cứu cấp là nghĩa vụ của chánh quyền và quyền lợi luật định của công dân. Do vậy cần phải xét lại Luật Cứu cấp của năm 1986, không thể đòi hỏi các bác sĩ phải làm đúng lương tâm chức nghiệp, các nhà thương phải chữa trị không cần biết có bảo hiểm y tế công tư đài thọ hay không, mà chánh quyền không cấp phương tiện cho người thi hành luật ấy. Từ lâu nhiều nhà thương phải đóng cửa bớt các phòng cứu cấp và trị liệu rồi, lý do giản di là nhà thương lỗ nặng vì không có cơ quan nào bồi thường hay bồi thường quá chậm trễ những chi phí đã cứu cấp và chữa trị cho nhà thương.

Trong khi đó thống kê cho biết tỷ lên công dân Mỹ xin cứu cấp ngày càng tăng.

Từ 1993 tới 2003, dân số Mỹ tăng 12% nhưng tỷ lệ người xin cứu cấp tăng 27%. Trong khi đó vì thiếu quỹ 425 phòng cứu cấp đóng cửa, 200.000 giường bịnh bớt trong 700 nhà thương trên toàn nước Mỹ.

Nhà thương bó buộc phải đóng cửa phòng cứu cấp vì 14% người được cứu cấp không có một thứ bảo hiểm y tế công tư nào cả. 50% các nhà thương chữa trị cho người cứu cấp không được bồi hoàn chi phí chữa trị.

Năm 2003, có 501,000 xe cứu cấp phải chuyển người cứu cấp qua nhà thương khác vì nơi các xe này thường đến theo luồng tuyến bình thường không còn chỗ. Năm 2004, 70% các nhà thương phải từ chối không còn chỗ để nhận cứu cấp. 20% nhà thương phải đễ người cứu cấp năm trên bag ca dọc theo hành lang. 90% bác sĩ phải lo cứu cấp một lần cho hai người.

Do vậy từ những chuyên viên cứu cấp đến giám đốc các nhà thương, bộ Y tế và Quốc hội đều thấy cần phải làm cái gì đó để hệ thống cứu cấp Mỹ không sụp đổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.