Hôm nay,  

2 Tàu Chiến Nhật Ứng Trực Chờ Bắc Hàn Bắn Thử Phi Đạn

19/06/200600:00:00(Xem: 1650)

SEOUL  -       Bắc Hàn hứa tăng cường sức mạnh răn đe để đối phó với điều gọi là các mưu toan khiêu chiến của Hoa Kỳ, giữa lúc có những dấu hiệu về việc chuẩn bị bắn phi đạn tầm xa. Bắc Hàn thường mượn tiếng "sức mạnh răn đe" để ám chỉ chương trình vũ khí nguyên tử.

1 ngày trước, Hoa Kỳ và Nhật cùng hô hào Pyongyang ngưng chương trình phi đạn. ĐS Thomas Schieffer gặp Ngoại Trưởng Taro Aso hồi tối Thứ 7 - sau đó 2 bên cùng ra tuyên bố cho biết Bắc Hàn phóng phi đạn chỉ gây cô lập thêm, hại cho các quyền lợi của Bắc Hàn, và bị dư luận rộng rãi chỉ trích.

ĐS Schieffer tuyên bố "Chúng tôi hi vọng Bắc Hàn không làm hành động khiêu khích và trở lại cuộc đàm phán 6 Phe" - ông nói Washington đang bàn với các nước về phản ứng khi Bắc Hàn cứ bắn thử phi đạn tầm xa.

1 phát ngôn viên của Bạch Oc xác nhận rằng Bắc Hàn bắn phi đạn là vi phạm 1 nghị định thư mà lãnh tụ Kim Jong Il đã ký kết năm 1999. Ngoại Trưởng Nhật nói: tình hình này là nghiêm trọng.

Báo Chosun Ilbo tại Nam Hàn đưa tin Bắc Hàn đã đưa 10 bồn nhiên liệu tới địa điểm phóng phi đạn trong khi báo Sankei Shimbun tại Nhật loan báo 2 khu trục hạm Aegis của Nhật đã được lệnh ứng trực. Thông tấn Kyodo nhắc lại rằng Bắc Hàn thường ngụy trang các vụ bắn thử phi đạn như là phóng vệ tinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.