Hôm nay,  

Nữ Dân Biểu Barbara Lee Bị Đe Doạ Vì Bỏ Phiếu Chống

23/09/200100:00:00(Xem: 3960)
Washington - Dân biểu độc nhất của Quốc hội Hoa Kỳ chống lại việc Hoa Kỳ dùng vũ lực để chống lại quân khủng bố đã lên tiếng từ một trong những chiếc ghế an toàn nhất trên toàn quốc.

Cảnh sát đã canh gác văn phòng của Dân biểu Barbara Lee tại Capital Hill, sợ rằng bà sẽ bị đe doạ và có thể bị nguy hiểm đến tính mạng sau khi bà là người độc nhất bỏ phiếu chống lại nghị quyết dùng vũ lực để trả đòn quân khủng bố.

Barbara Lee hiện là dân biểu California đơn vị 9. Đơn vị này bao gồm những thành phố chung quanh trường đại học Berkeley, trung tâm phản chiến của thời chiến tranh Việt Nam. Nhưng phần lớn hơn của đơn vị của Barbara Lee ở Oakland, một thành phố kỹ nghệ thấp bị che khuất bởi San Francisco. Ba Lee, năm nay 55, là một người da đen, cũng như một phần ba của thành viên trong Quốc Hội.

Một ký giả đã viết "Nơi đó là một pháo thành. Nếu như chiến tranh xảy ra, những người đàn ông tại Oakland sẽ là những người chống đối".

Bà Lee đã từng được thán phục vì lập trường của bà. Sự thán phục cho sự chống đối của bà đã dựa trên những yếu tố lịch sử trong quá khứ. Vào năm 1964, chỉ có hai thượng nghị sĩ chống đối dự luật Gulf of Tonkin, dự luật đã giúp tổng thống Lyndon Johnson những ủng hộ chính trị cần thiết để tăng cường lực lượng cho cuộc chiến Việt Nam. Wayne Morse, TNS của tiểu bang Oregon tuyên bố trước Thượng Nghị Viện "Lịch sử sẽ ghi lại rằng chúng tôi đã làm một việc can đảm dù có sai đi nữa". Lịch sử đã ghi lại việc đó nhưng cả Morse và người cùng quan điểm với ông, TNS Ernest Gruening của tiểu bang Alaska, đều không tái đắc cử.

Bà Barbara Lee cho biết bà không phải là người phản chiến, tuy bà đã cố gắng bác bỏ lịnh cấm vận đối với Cuba, là người độc nhất chống lại lịnh gửi quân đội sang Kosovo năm 1999, và chỉ là một trong năm người bỏ phiếu chống lại việc đánh bom Iraq năm 1998. Nhưng trong thời điểm này, bà lại bỏ phiếu thuận khi tổng thống Bush xin Quốc Hội 40 tỷ Mỹ kim, cho việc tái thiết lẫn việc chống lại khủng bố.

Trong bài diễn văn của bà, Babara Lee đã dùng những lời lẽ như "hành động tàn bạo" và "kẻ giết người độc ác", nhưng cũng cảnh cáo "Chúng ta không được vội vã lên án. Có quá nhiều người vô tội đã chết oan. Nếu chúng ta vội vàng trả đũa, sẽ có rất nhiều phụ nữ, trẻ con và những thường dân vô tội sẽ bị kẹt giữa hai lằn đạn".

Phát ngôn nhân của lực lượng cảnh sát từ chối bình luận về sự đe doạ hoặc việc bảo vệ bà Barbara Lee sẽ kéo dài bao lâu.

Bản nghị quyết cho phép Tổng thống Bush dùng vũ lực để trừng phạt quân khủng bố sau vụ tấn công hôm thứ ba tuần trước đã được phê chuẩn với 98/0 phiếu thuận tại Thượng viện và 420/1 phiếu thuận tại Hạ viện hôm thứ Sáu. Bà Barbara Lee là dân biểu độc nhất bỏ phiếu chống.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.