Hôm nay,  

Đức, Anh May Mắn Thắng, Thụy Điển Thất Vọng Vì Huề

12/06/200600:00:00(Xem: 2065)

Lễ khai mạc World Cup 2006 đã được hơn một tỉ khán giả trực tiếp hoặc gián tiếp trên truyền theo dõi trước khi trận mở màn giữa Đức và Costa Rica bắt đầu, một trận đấu làm cho mọi người thích thú vì được dịp thưởng thức nhiều trái bóng lọt lưới đẹp mắt. Kế đến là trận Ba Lan đụng với Ecuador và đã chứng kiến Ecuador bất ngờ thắng Ba Lan, cùng ở chung trong bảng A.

Nói đúng ra, khi bàn đến giải túc cấu thế giới thì khách quan mà nói hầu hết các đội tham dự đều phải có khả năng khá mới lọt được vào vòng chung kết gồm 32 hội tuyển quốc gia của 32 nước trên toàn thế giới. Bởi vậy cho nên nếu đội nào trong ngày ra trận xui thì sẽ không đáp ứng đúng khả năng mà các chuyên gia hay “fans” mong đợi, chưa nói đến chuyện bại trận.

Anh hay Sweden cũng không nằm ngoài qui luật này. Hội tuyển Anh trong những lần đá giao hữu trước khi sang Đức tham dự World Cup 2006 đều đá thắng với tỉ số cao, chứng tỏ có khả năng tốt nên các chuyên gia đầu tiên đoán hội tuyển Anh có thể là một trong những đội bóng có thể đoạt chức vô địch túc cầu thế giới năm 2006. Ngay cả dân chúng nước Anh cũng tự nghĩ và cho như thế.

Và sang ngày thứ hai của giải World Cup 2006, hội tuyển Anh đụng với Paraguay thuộc Nam Mỹ và chúng tôi hân hạnh tóm lược sơ trận đấu giữa hai đội này, giới thiệu cùng độc giả.

Thành phần hội tuyển Anh ra quân ngày 10.06.2006 gồm có: Thủ môn Robinson - Neville, Ferdinand, Terry, Ashley Cole - Beckham, Lampard, Gerrard, Joe Cole (83. Hargreaves) - Owen (56. Downing), Crouch. Hầu hết là những người tên tuổi trên thế giới như thủ quân Beckham, Cole, Owen, Lampart.

Đối thủ Paraguay ra sân với thành phần sau đây: Paraguay: Villar (8. Bobadilla) - Caniza, Cáceres, Gamarra, Toledo (82. Núđez) - Bonet (68. Cuevas), Paredes, Acuđa, Riveros - Santa Cruz, Valdez.

Cruz và Valdez là 2 người đá cho 1. Bundesliga Đức nên dân Đức không lạ gì hai cầu thủ này.

Trọng tài là ông Rodriguez, người Mễ Tây Cơ (Mexiko).

Trận đấu xảy ra tại sân Commerzbank/Franfurt trước 48 000 ngàn khán giả  (bán hết vé).

Đặc biệt trong trận Anh-Paraguay có sự tham dự của Hoàng Tử Anh, William 23 tuổi, không ngoài mục đích ủng hộ đội nhà và hy vọng qua sự có mặt của Hoàng Tử William đội Anh vui và sẽ đá hay hơn. Hoàng Tử William   Đốc bang Hessen, Roland Koch cùng phu nhân ra đoán tại phi trường và sau đó được đoàn xe hộ tống chở đến sân vận động.

Chỉ vài phút sau khi trận đấu bắt đầu, Beckham đá một trái phạt cách khung thành 25 mét câu vào cấm địa Paraguay và hậu vệ kiêm thủ quân Carlos Gamarra của Paramay đã đội đầu lọt lưới nhà vào phút thứ 3 của hiệp đầu.Thêm một cái xui nữa cho đội bóng Paraguay, đã 7 lần tham dự World Cup là thủ môn Justo Villar, 28t, tự bị thương không do dịch thủ gây ra vào phút thứ 8 nên phải rời sân cỏ, thay thế vào đó thủ môn dự bị Aldo Bobadila và đây cũng là chuyện rất hi hữu trong lịch sử World Cup, lần đầu phải thay đổi thủ môn chỉ sau 8 phút đá!

Đội tuyển Anh chỉ kiểm soát trận đấu khoảng 15 phút đầu, sau đó không đem lại sự nguy hiểm nào nữa cho đối phương, ngoài vài cú sút hơi nguy hiểm của Cole và Lampart.

Nói chung, ngoài trái lọt lưới nhà 1:0 của Gamarra ra, trận Anh đấu với Paraguay không có gì  hào hứng. Những cầu thủ hay nhất trong trận này là Lampart và Gerard của đội Anh, phía Paraguay phải kể đến Valdez và Paredes. Riêng Gerrard, Crouch và  Valdez bị lãnh thẻ vàng.

Ngay sau khi trận đấu bế mạc, huấn luyện viên Swen-Goeren Eriksson đã nói qua cơ quan truyền thông là đội Anh tuy đá không hay nhưng quan trọng là đã kiếm được ba điểm trong trận đầu .Chính thủ quân Bekham và Lampard cũng nhấn mạnh điểm này.

Người viết đã theo dõi trận đấu và theo ý riêng không đồng quan điểm khi Eriksson hay các cầu thủ viện dẫn lý do vì khí hậu nóng (cở 30 Grad C) làm họ mệt mỏi nên bị gặp khó khăn trong hiệp hai. Lí do dễ hiểu vì phần đông các cầu thủ này đều đá ở các nước có khí hậu nóng tại Nam Âu.

Nói đúng ra, đội tuyển Anh chỉ mạnh khi họ công từ hai góc và câu banh vào vòng cấm địa hay tấn công địch thủ bằng những đường banh dài từ Beckham, ngoài những trái đá phạt nguy hiểm, nhất là gần vùng cấm địa trước khung thành địch do chính Beckham đá. Cho nên nếu Anh quốc không đưa vào hàng tiền đạo hay trung vệ những cầu thủ có sức tấn công thì khó hòng lung lạc được đối phương và từ đó khó đạt được kết quả tốt và chính đây là điểm yếu của đội Anh khi huấn luyện viên thay hàng tiền đạo bằng cầu thủ có khả năng phòng thủ hơn công như. Hargreaves (đá cho đội FC Bavìere, 1. Bundesliga Đức) thay Joe Cole (vào phút 83) hay Downing thay Owen (vào phút 56). Trước khi đá, đội Anh tuyên bố là sẽ đá thắng với nhiều bàn lọt lưới nhưng chiến thuật sử dụng trong trận đầu chưa phản ảnh đúng làm cho giới hâm mộ bóng tròn Anh lo ngại, lại đặt hy vọng nhiều vào trung phong Rooney và hy vọng Wayne Rooney mau bình phục, đủ lực đá trong những trận sắp tới cho hội tuyển Anh.

Nhân tiện người viết cũng nhắc sơ đến trận đá thứ hai của bảng B cùng ngày, bắt đầu vào lúc 18h00 (MEZ) tại sân Dotrmund. Hội tuyển Thụy Điển, cũng được giới thông thạo cho rằng là một đội (bí mât) có thể trở thành vô địch World Cup 2006 đã làm cho khán giả Thụy Điển thất vọng. Kể từ phút 46 hiệp hai, đội Trinidad/Tobago mất một hậu vệ sau khi hai lần lãnh thẻ vàng nên bị đuổi ra sân. Dầu vậy Sweden cũng không tận dụng sức mạnh của mình công để đạt cho được chiến thắng. Ngược lại, Trinidad/Tobago đã xem kết quả 0.0 như là một chiến thắng lớn, khán giả từ Tobago tháp tùng hiện diện tại khán đài đã reo mừng phất cờ sau khi tiếng còi thổi chấm dứt trận đấu. Trong khi đó người Thuỵ Diển hiện diện với quần áo màu vàng, mặt mày tỏ ra thất vọng thấy rõ.

Tóm lại ngày 10.06.2006, bốn đội bảng B đã đấu với nhau. Anh đụng với Paraguay  tại sân Commerzbank Frankfurt, vào lúc15h00 (MEZ) và Thụy Điển tranh tài với Trinidad Tobago tại Hamburg cùng ngày. Kết quả không ai ngờ vì các chuyên gia đều tiên đoán là Sweden xem như sẽ thắng Trinidad dễ dàng nhưng cuối cùng Trinidad/Tobago đã thủ huề cùng Sweden 0:0, mặc dầu đội Trinidad chỉ còn có 10 cầu thủ kể từ phút 46 hiệp hai trở đi. Bảng B, sau hai trận đấu thì Anh đang dẫn đầu bảng này:

1)  Anh 1:0, 3 điểm

2)  Trinidad Tobago 0:0, 1 điểm

3)  Sweden 0:0, 1 điểm

4)  Paraguay 0:1, 0 điểm

Nhìn chung, đội Anh tuy may mắn thắng nhưng theo thiển ý người viết vẫn còn rất nhiều sơ hở, nhất là hàng tiền đạo qua trận đầu của bảng B, chưa đủ mạnh để làm địch thủ khiếp sợ. Tuy nhiên qua kết quả kê trên, đội Anh là hội tuyển có nhiều triển vọng nhất để vào vòng kế tiếp trong bảng B. Nếu trong trận tới đội Anh thắng Sweden và tương tự Trinidad Tobago thua Paraguay thì Anh đã đạt được kết quả mong muốn, sau đó mới có thể nhìn thấy rõ thực lực thật sự của Anh khi mà kiểu đá KO (thua bị loại ngay) được áp dụng. Từ thời điểm này, không còn hội nào nói là phải đá dưỡng sức nữa cả! Bị loại, khăn gói về nước thì có khối thì giờ để đi nghỉ mát sau đó, phải không quí vị độc giả"

Lê hoàng Thanh (tường trình từ Đức quốc, 10.06.2006)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.