Hôm nay,  

Iraq Thả 600 Tù Để Hòa Giải

08/06/200600:00:00(Xem: 1256)

- Ý Chưa Thể rút quân sớm

BAGHDAD  -    Thủ Tướng al-Maliki hôm Thứ Tư cho phóng thích gần 600 tù nhân, bắt đầu thực hiện lời hứa làm giảm căng thẳng giữa 2 phe Sunni và Shites - chương trình trả tự do 2000 người tù là nỗ lực hiển hiện của nhà lãnh đạo hành pháp Iraq nhằm làm hạ sự bất bình ở phe Sunni thiểu số qua những cáo giác về bắt bớ và đối xử xấu trong tù.

594 người được thả từ các nhà tù khắp nước - những người khác sẽ được phóng thích theo kết quả tái xét hồ sơ. Những người tù được thả xuống xe ở trạm xe bus của thủ đô Baghdad đã cúi hôn đất. Ông al-Jubori, 1 viên chức của đảng Hồi Gúao Iraq (phe Sunni), tiết lộ rằng quyết định thả tù thành hình từ những cuộc điều đình với tòa ĐS Hoa Kỳ, các giới chức quân sự, cũng như tác động của các cuộc biểu tình.

Mặt khác, tin cảnh sát cho biết trong số 50 hành khách xe bus bị bắt cóc, 15 người đã được thả, có dấu hiệu bị đánh đập - bản tin của cảnh sát không mô tả chi tiết.

Trong khi đó, Ngoại Trưởng Italy cho biết Italy không rút quân trước cuối năm như kế hoạch đã định của cựu Thủ Tướng Berlusconi - Ngoại Trưởng Massimo D'Alema đang hội đàm với các viên chức tại Baghdad về kế hoạch giảm quân, có thể bắt đầu từ tháng này. 2 ngày trước, quân xa của Italy bị tấn công, 1 chết, 4 bị thương - nhưng, Thủ Tướng Prodi xác nhận rằng không vì thế mà Italy rút quân sớm hơn.

Về tình hình chiến sự, 4 cảnh sát tử thương trong lúc giao chiến với các tay súng ở quận Mansour (Baghdad) - 5 phút sau, bom ven đường nổ, thêm 1 cảnh sát bị thương. Tại thành phố Kirkuk, các tay súng bắn chết 1 giáo sĩ Sunni và 1 thành viên của Hội Giáo Sĩ.

Trước bình minh, 3 quả hỏa tiễn rơi trúng nhà dân ở Baghdad, 1 người chết, 2 người bị thương. Tại khu đông Baghdad, bom ven đường gây 2 tử thương và 2 bị thương cho cảnh sát gần Phòng cấp phát thông hành.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.