Hôm nay,  

Bom Nổ, Tỉnh Trưởng Thoát: Iraq Vẫn Trống 2 Bộ Trưởng

29/05/200600:00:00(Xem: 1474)

BAGHDAD  -     Thủ Tướng al-Maliki chưa thể bổ nhiệm các Bộ Trưởng QP và nội vụ khi QH Iraq 275 người họp vào ngày chủ nhật - số ứng viên của các phe thì nhiều, nhưng nhân vật trung lập là cần thiết để tái lập trật tự và ổn định. Bạo động lấy mạng 3 người và gây thương tích 21 người ngay sau bình minh khi 2 quả bom nổ ở trung tâm thủ đô - cảnh sát nói 2 quả bom đặt gần nhau và nổ nối tiếp ở công viên Tahariyat với ý định gây thương vong càng nhiều càng hay - nhiều nạn nhân là người hiếu sự chạy tới xem sau tiếng nổ thứ nhất.

Ông Ibrahim Bajlan, chủ tịch HĐ Tỉnh Diyala, thoát chết sau khi xe bom ven đường nổ gần xe của ông ở Imam Weis, 44 dặm phía bắc Baqouba, làm đoàn hộ tống của ông thiệt 1 chết, 6 bị thương. Tâm lý cư dân Baghdad ngờ rằng quân nổi dậy gia tăng bạo động với những người mặc quần ngắn, tiệm rượu và cả tiệm hớt tóc nhằm cưỡng chế luật khắc khe của đạo Hồi - 1 số người uống bia ở bờ sông Tigris bị các tay súng bắn tỉa.

Trong tuần qua, giữa Baghdad, các tay súng chận xe chở 1 huấn luyện viên tennis và 2 học viên, bắn cả 3 người - những người này mặc quần short. Trước đó, các phần tử cực đoan rải truyền đơn cảnh cáo dân cư chớ mặc quần ngắn.

Phiên họp QH ngày chủ nhật diễn ra trong sóng gió, khi các dân biêu thảo luận yêu sách của các liên minh Shites và Kurd đòi hạn chế quyền của chủ tịch al-Mashadani, 1 thủ lãnh của phe Sunni Arap. Hai phe đòi ông al-Mashadani phải tuân thủ nội quy là tham khảo hai Phó Chủ Tịch trước mọi quyết định - dân biểu Salim Abdullah, người của Mặt Trận Hòa Hợp Sunni, loan báo "Chúng tôi chưa đạt thỏa thuận".

Mặt khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao cho hay Ngoại Trưởng Mottaki của Iran đã chuyển giao 1 danh sách các việc tố cáo cựu lãnh tụ Saddam Hussein - trước đây, Tehran từng tỏ ý muốn xét xử Saddam về các tội ác trong cuộc chiến 1980-1988, gồm việc sử dụng vũ khí hóa học. Tòa đặc biệt tái nhóm vào ngày Thứ 2 để tiếp tục xét xử cựu TT Saddam và các phụ tá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.