Hôm nay,  

Nội Chiến Dữ Dội: Đông Timor Xin Lính Quốc Tế Giữ Trật Tự

25/05/200600:00:00(Xem: 1770)

DILI  -    Tòa ĐS Hoa Kỳ bắt đầu di tản số nhân viên không cần thiết, trong khi lực lượng quốc tế gìn giữ hòa bình chuẩn bị tới Đông Timor để giúp tái lập trật tự sau các trận giao chiến giữa cựu chiến binh bất mãn và quân đội - hậu quả là 2 người chết, 9 người bị thương.

1 số binh sĩ gìn giữ hòa bình đã lên máy bay. Ngoại Trưởng Jose Ramos Horta tuyên bố "Chúng tôi không thể kiểm soát được tình thế này" và cho biết đã yêu cầu quân đội Australia, New Zealand và Bồ Đào Nha đến tước khí giới các binh sĩ và cảnh sát nổi loạn.

Đông Timor là quốc gia non trẻ nhất thế giới lại bất ổn kể từ khi 600 binh sĩ bị sa thải mấy tháng trước vì bãi công phản đối điều gọi là phân biệt đối xử trong quân đội - 1 số quá khích bỏ đi sau cuộc bạo động đổ máu trong tháng qua tại thủ đô Dili, dọa tổ chức du kích chiến. Họ phục kích quân chính phủ hôm Thứ 3, 2 người chết, 8 người bị thương.

Các viên chức và nhân chứng hôm Thứ Tư báo tin bạo động lại phát sinh ở khu tây Dili, sau đó lan về hướng nam, đến gần nhà của Tướng Taur Matan Ruak - 1 TQLC trúng đạn ở cổ đã được đưa vào nhà thương.

 TT Xaxana Gusmao tuyên bố sẽ bắt những kẻ gây bạo động, mà người chỉ huy được tin là thiếu tá Alfredo Reinado. Chính quyền Đông Timor có tổ chức 1 Uy Hội để tìm hiểu các tố giác về kỳ thị trong quân đội, nhưng kết quả chưa được biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.