Hôm nay,  

Tq Nối Xe Lửa Tới Tây Tạng, Tăng Tốc Diệt Chủng Văn Hóa

03/07/200600:00:00(Xem: 1842)

BẮC KINH  -     Lãnh tụ Hồ cẩm Đào chủ tọa lễ khánh thành thiết lộ đầu tiên nối liền với Tây Tạng tại thành phố Golmud, miền tây Trung Quốc, trong khi đoàn xe lửa đầu tiên rời bến để đi thủ đô Lhasa của Tây Tạng. Đây cũng là đường xe lửa hoạt động ở địa hình cao nhất thế giới, kinh phí 4.2 tỉ MK, 1 phần trong nỗ lực phát triển miền tây nghèo khó và để gắn bó vùng khác chủng tộc bất ổn với chính quyền trung ương.

Buổi lễ này trùng hợp thời điểm kỉ niệm 85 năm thành lập đảng CS. Lãnh tụ Hồ tuyên bố rằng đây là 1 thành tựu lớn của nhân dân Trung Hoa, và cũng là phép lạ về kỹ thuật đường sắt - ông nói với số công nhân dự lễ rằng người Hoa có đủ tham vọng, tự tin và tài năng trong hàng ngũ cac quốc gia tiên tiến.

Đường sắt dài 710 dặm này có lúc vượt qua các đường đèo ở cao độ 16,500 feet, có nơi băng tuyết quanh năm - các toa xe được thiết kế đặc biệt để cung cấp đầy đủ dưỡng khí cho hành khách ở cao độ, và cửa sổ có màng lọc tia cực tím, ngoài hệ thống sưởi ấm.

Chuyến đầu tiên gồm 16 toa rời thị xã Golmud vào luc 11 giờ 04' trưa Thứ 7 với khoảng 600 hành khách đi Lhasa - không lâu sau, đoàn xe thứ nhì rời Lhasa để đi Golmud.

Tân Hoa Xã báo tin đoàn tàu thứ 3 rời Bắc Kinh hồi tối Thứ 7 để đến Lhasa, và cho biết tuyến đường này sẽ tăng gấp đôi số thu về du khách tại Tây Tạng từ nay đến năm 2010, đồng thời hạ chi phí vận tải hàng hóa khoảng 75%.

Dân Tây Tạng lưu vong xem đường xe lửa là cách đưa di dân Hán Tộc lên tràn ngập Tây Tạng để đồng hóa -- một hình thức diệt chủng văn hóa êm ái nhất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.