Hôm nay,  

Bush Đòi Dội Nguyên Tử Iran, Các Tướng Mỹ Ngăn Cản

04/07/200600:00:00(Xem: 1811)

- Vì Không Biết Chỗ Dội Bom, Sợ Dân Iran Tình Nguyện Vào Iraq Đánh Mỹ

WASHINGTON -- Các sĩ quan Ngũ Giác Đài nói với chính phủ Bush rằng dội bom các lò nguyên tử Iran có thể không phá sập nổi chương trình nguyên tử của nứơc này, theo tạp chí New Yorker tường thuật hôm chủ nhật.

Các chỉ huy quân sự cao cấp cũng cảnh cáo là bất kỳ cuộc tấn công nào tung ra nếu ngoại giao không giải quyết nổi tham vọng nguyên tử Iran thì có thể có “hậu quả kinh tế, chính trị và quân sự nghiêm trọng cho Hoa Kỳ,” theo bài viết, dẫn các sĩ quan cao cấp Mỹ.

“Các sĩ quan nói, vấn đề cốt tủy làm các sĩ quan chống đối, chính là sự kiện các sở tình báo Mỹ và Âu Châu không tìm ra chứng cớ về hoạt động mật hay các lò nguyên tử giấu kín; các nhà soạn kế hoạch chiến tranh không biết chắc là phải đánh vào đâu,” theo bản tường trình.

Kinh nghiệm quân sự Hoa Kỳ ở Iraq, nơi không thấy vũ khí cấm nào và cuộc chiến cứ dai dẳng hoài, đã ảnh hưởng cách tính toán với Iran, theo báo này dẫn lời 1 tướng cao cấp.

Bài báo của ký giả Seymour Hersh cũng nêu nghi ngờ tính hiệu quả của Mỹ nếu đánh các mục tiêu có thể là nguyên tử.

Các tướng Mỹ còn dự đoán Iran có thể trả thù bằng cách cắt nguồn dầu hỏa, và sẽ gây tác dụng xấu toàn cầu, và khi giá dầu tăng vọt thì kinh tế Mỹ sẽ tai hại.

Một tướng Mỹ nói, “Nếu quý vị là nhà soạn kế hoạch quân sự, bạn phải cân nhắc các giải pháp. Iran có thể đánh trả thế nào, thì dụ như cắt nguồn dầu hỏa" Nó làm hại chúng ta ra sao"”

Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld và các phụ tá “thực sự nghĩ là họ có thể làm được với giá rẻ, và họ hạ thấp khả năng thực của đối thủ,” theo lời các viên chức quân sự.

Bài báo cũng nói Bạch Ốc đã bênh vực giải pháp dùng bom nguyên tử cỡ nhỏ tấn công các xưởng làm giàu chất uranium của Iran tại Natanz, nhưng các cấp chỉ huy quân sự Mỹ đã thuyết phục hủy bỏ phương án đó cuối tháng 4.

Đặc biệt, bài báo còn nói các tướng lo sợ là khi dội bom Iran xong, thì hàng trăm ngàn dân Iran sẽ tình nguyện nhập ngũ để vào nước láng giềng Iraq đánh Mỹ, vì Iran hoàn toàn không thể đánh trả Mỹ bằng đường bay, đường biển, nên sẽ chọn đường bộ là vào Iraq tìm Mỹ mà trả thù...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.