Hôm nay,  

Bà Rice Tố Iran Ngoan Cố, Đòi 6 Nước Chuẩn Bị Phạt

13/07/200600:00:00(Xem: 1510)

PARIS  -    Sáng sớm hôm Thứ Tư, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ tuyên bố với phóng viên trong chuyến bay từ Washington sang Paris rằng các tín hiệu cho thấy đáp ứng của Iran về các đề nghị của Lục Cường để ngưng chương trình uranium là "đáng bất bình và không đầy đủ", nghĩa là Lục Cường không còn chọn lựa nào khác ngoài cách đưa vấn đề Iran ra HĐ Bảo An để quyết định các trừng phạt - Tehran hứa trả lời trong tuần này, trong khi các nước định kỳ hạn là Thứ Tư 12-7.

Ngoại Trưởng Condoleeza Rice nói "Nếu sự thực là thế, chúng tôi từng báo trước rằng chúng tôi tiếp tục thương thảo hoặc đưa vấn đề ra trước HĐ Bảo An". Nếu nước cộng hòa Hồi Giáo thuận điều đình, thì sẽ là cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên với Hoa Kỳ sau hơn 1/4 thế kỷ đoạn giao - các nhà ngoại giao của Lục Cường có thể soạn nghị quyết trong vài ngày tới nếu không có tiến triển theo hướng đối thoại trong tuần này.

Bà Rice nhấn mạnh: các nước muốn Iran hiểu rằng họ không thể tiếp tục tinh chế uranium trong lúc điều đình - bà nhận xét rằng Tehran có vẻ muốn tiến tới thêm nữa chương trình uranium mà cộng đồng quốc tế không chấp nhận.

1 ngày trước, trưởng đoàn Ali Larijani cảnh báo rằng tiến trình thương lượng sẽ kéo dài, và các điểm mơ hồ phải được giải tỏa trước khi bắt đầu đàm phán nghiêm chỉnh - ông Larijani nói: đưa vấn đề ra HĐ Bảo An là phương cách sai lầm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.