Hôm nay,  

Iraq: Xe Bom, Cải Tổ Bộ Nội Vụ, Thêm 3700 Lính Mỹ Giữ Thủ Đô

31/07/200600:00:00(Xem: 1315)

BAGHDAD  -    Bom xe nổ gần tòa lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Kirkuk, 2 người chết, 7 người bị thương - cảnh sát địa phương cho biết người Mỹ không tổn thương trong vụ nổ ở khu đông của thành phố hồi đêm Thứ 7.

Đây là vụ nổ thứ 7 trong tháng tại Kirkuk. Mặt khác, Tướng George Casey, tổng tư lệnh Hoa Kỳ tại Iraq, loan báo 3700 binh sĩ của lữ đoàn Dù 172 được tăng cường cho khu vực Baghdad để trấn áp các hoạt động của quân nổi dậy và xung đột giáo phái.

Lữ đoàn 172 Dù là 1 đơn vị linh hoạt, có thiết giáp nhẹ để tuần tiễu thành phố 6 triệu dân, và được Tướng Casey mô tả là dày dạn kinh nghiệm. Lữ đoàn 172 Dù cũng có tên là Stryker Brigade có căn cứ tại Mosul, 225 dặm tây bắc Baghdad - Bộ tư lệnh Hoa Kỳ tại Iraq không nói ngày nào đơn vị này dời đến Baghdad.

Tin từ Ngũ Giác Đài vài ngày trước cho biết cùng được phái tới Baghdad sẽ có 1 số đơn vị chiến xa và thiết giáp để vừa phối hợp chiến đấu vừa huấn luyện thêm cho vệ binh và cảnh sát Iraq. Tuần qua, phát ngôn viên chính thức của liên quân là Tướng Caldwell tuyên bố rằng Baghdad là chiến trường phải thắng của chính phủ al-Maliki cũng như quân nổi dậy.

Về chính trị, phóng viên đưa tin sắp có thay đổi ở Nội Các al-Maliki. Dân biểu al-Suneid, cùng đảng Dawa của Thủ Tướng, tiết lộ rằng cải tổ sẽ diễn ra trong tuần tới. Các Bộ chịu ảnh hưởng đầu tiên gồm Bộ nội vụ - Bộ Trưởng al-Bolani đang bị đả kích từ mọi phía vì bạo động không suy giảm. Bản thân ông al-Bolani cũng thừa nhận có nhũng lạm tại Bộ nội vụ.

Trong cuộc thuyết trình tại QH, Bộ Trưởng al-Bolani dự kiến 1 kế hoạch an ninh mới vào Tháng 9, và khẳng định không chấp nhận bạo động và xung đột giáo phái trong Bộ nội vụ. Nhưng, khi tiếp xúc phóng viên ngoại quốc, ông al-Bolani nói không hay biết khả năng thay đổi Nội Các gần đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.