Hôm nay,  

Gusmao: Dân Quân Thân Jakarta Còn Phải Trả Giá

18/06/200200:00:00(Xem: 4008)
CANBERRA - Trong chuyến công du ngoại quốc đầu tiên, Tổng Thống Xaxana Gusmao của Đông Timor, tuyên bố hôm thứ hai tại thủ đô Australia rằng dân quân thân Jakarta gây bạo động đổ máu phải đối diện với công lý. Thủ Tướng John Howard nồng nhiệt tiếp đón TT Gusmao, và nói : con đường trước mặt tân quốc gia Đông Timor còn nhiều chông gai, nhưng tình bạn và sự giúp đỡ của Australia sẽ là hành trang để nhân dân Đông Timor tiến bước.

Theo lời ông, dân Australia ngưỡng mộ cuộc tranh đấu gian khổ của lãnh tụ Gusmao. TT Gusmao cho biết Đông Timor sẽ tìm cách đưa các đồng hương về nước, dù trước đây họ là dân quân, lãnh tụ dân quân - ông nói : không thể có hòa giải khi không có công lý, họ trở về thì phải chấp nhận bị xét xử.

TT GUsmao công du Australia 4 ngày có Ngoại Trưởng Jose Ramos Horta tháp tùng. Sau cuộc trưng cầu dân ý chọn độc lập của dân Timor, khoảng 1/4 dân số bị du kich thân Jakarta lùa sang Tây Timor, và trong 50,000 dân tị nạn muốn hồi hương gồm 1 số là dân quân.

Australia chỉ huy đội quân quốc tế gìn giữ hòa bình Đông Timor sau cuộc trưng cầu dân ý đã ký thỏa ước với Đông Timor trong Tháng 5 về sự chia phần tài nguyên dầu khí ở vùng biển giữa 2 nước. Dầu mỏ và hơi đốt hàng tỉ MK là nguồn sinh lực quan trọng đối với nền kinh tế của tân quốc gia nhỏ bé này. TT Gusmao cho biết 2 nước sẽ tìm giải pháp cho các bất đồng về lãnh hải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.