Hôm nay,  

Cheney Tố Nga Xiết Dân Chủ, Áp Lực Dầu

05/05/200600:00:00(Xem: 1530)

Tại 1 hội nghị quy tụ các nhà lãnh đạo Đông Au từng dưới ách cai trị của hệ thống xô-viết, PTT Dick Cheney tuyên bố "Những người chống cải tổ tại Nga đang tìm cách đảo ngược các thành quả đạt được trong 1 thập niên qua". Ông tố cáo TT Putin hạn chế dân quyền và nói: không có quyền lợi chính đáng nào để biến các nguồn tài nguyên năng lượng thành phương tiện gây áp lực. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Trong bài diễn văn ca ngợi các tiến bộ tại Đông Au, PTT Hoa Kỳ tuyên bố "Cuộc thống nhất dân chủ tại châu Au bảo đảm hòa bình tại lục địa Au Châu". Ông Cheney nhận xét: khi cải tổ, người Nga có thể chọn lựa, nhưng chính quyền đã giới hạn dân quyền theo cách không thích hợp và không công bằng ở các lãnh vực tôn giáo, truyền thông và chính đảng.

 

Về năng lượng và biên giới, ông Cheney nói những hành động khác của <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Moscowlà phản tác dụng, có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ với các nước. Các phê bình của PTT Cheney là mạnh mẽ chưa từng có của 1 viên chức Washingtonvề phong cách lãnh đạo của TT Putin - từ trước tới nay, chính phủ Bush luôn tránh phô bày các bất đồng gay gắt với ông Putin.

 

Thủ lãnh Zhirinovsky của đảng Tự Do Dân Chủ Nga nghĩ rằng PTT Cheney muốn hạ uy tín của Kremlin trước ngày hội nghị thượng đỉnh G-8 họp tại St Petersburg vào Tháng 7. Một số chính khách Hoa Kỳ kêu gọi TT Bush không dự hội nghị do TT Putin chủ trì. Mùa đông năm ngoái, công ty độc quyền Gazprom của Nga cắt tiếp tế hơi đốt cho Ukraine. Gazprom cung cấp 1 phần tư nhu cầu hơi đốt của Au Châu, gồm 80% tiêu thụ tại Ukraine.

 

Bài nói chuyện của PTT Hoa Kỳ cũng trấn an các nước Đông Au về ý định giúp đỡ của Hoa Kỳ - ông nói "Con đường cải tổ không luôn luôn bằng phẳng, nhưng không hỗn loạn".

 

Trong cuộc gặp gỡ tại bữa điểm tâm, PTT Cheney thông báo TT Yushchenko của Ukrainerằng Hoa Kỳ sẵn sàng giúp. PTT Cheney công du 3 nước Đông Au trong 6 ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.