Hôm nay,  

Wb Gian Lận, Cả Triệu Dân Chết Sốt Rét

30/04/200600:00:00(Xem: 1288)

Nhật báo Independent, Anh hôm 25-4 tiết lộ: tổ chức viện trợ quốc tế lớn nhất thế giới bị cáo buộc đã có những hành động xấu xa và lừa dối và góp phần gây ra cái chết phi lý của hàng trăm ngàn trẻ em bị mắc bệnh sốt rét.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Ngân hàng Thế giới (World Bank-WB) với ngân quỹ viện trợ lên tới 20 tỉ đô, có nhiệm vụ chống đói nghèo trên khắp thế giới đã gian dối bằng cách in đơn xin cấp tiền cùng sổ sách kế toán gian lận, lãng phí tiền bạc khi mua thuốc không chữa được bệnh dịch một cách hiệu quả, vì vậy đã giết trên 1 triệu người mỗi năm, trong đó có đến 90% nạn nhân là trẻ em.

 

Bài báo cũng đưa ra con số thống kê cho thấy, hiện nay trên thế giới có hơn nửa tỉ người mắc bệnh sốt rét và nhiều bệnh dịch trầm trọng. Tám năm trước, WB cùng với Tổ Chức Y Tế Thế Giới (World Health Organisation-WHO) và Quỹ Toàn Cầu LHQ (UN Global Fund) đã phóng ra chương trình Đẩy Lùi Bệnh Sốt Rét (Roll Back Malaria) để nhằm làm giảm một nửa số tử vong vào năm 2010. Nhưng con số tử vong lại gia tăng thêm ít nhất ¼ và tăng tới 50% tại một số vùng. WHO ước tính có khoảng 3,000 trẻ em chết mỗi ngày.

 

Hiện có 13 chuyên gia về bệnh sốt rét khắp thế giới tố cáo WB không giữ lời khi hứa hẹn sẽ chi ra ít nhất 300 triệu đô để kiểm soát bệnh sốt rét tại châu Phi. Họ nói rằng phần lớn số tiền đó đã được sử dụng trong khoảng từ năm 2000 đến 2005 một cách mờ ám, và số tiền được sử dụng thật sự thì ít hơn một nửa số lượng được cam kết.

 

Họ tố cáo WB đã cắt giảm nhân viên sốt rét từ 7 người xuống còn con số không, và thổi phồng thành quả của các dự án, lại còn tiếp tục tài trợ các chương trình điều trị đã quá lỗi thời. Các chuyên gia này yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra độc lập về sai phạm của WB và nói rằng WB đã làm chậm các dự án sốt rét và đã cấp phát 1 tỉ đô cho các tổ chức khác có nhiều kinh nghiệm hơn, chẳng hạn như UN Global Fund for Aids, Tuberculosis and Malaria.

 

Giáo sư Amir Attaran, một luật sư và chuyên gia về bệnh sốt rét tại Đại Học Ottawa, đã thách thức các tổ chức y khoa toàn cầu về sự thất bại của các dự án của WB. Ông được sự ủng hộ của các chuyên gia Anh, Mỹ và châu Phi. WB đã bác bỏ những điều viện dẫn nói trên của Lancet, một tạp chí mạng mà giáo sư Attaran là một tác giả của một bài viết thách thức nói trên.

 

Tại cuộc họp hồi năm 2000 ở Abuja, Nigeria, 53 nhà lãnh đạo của châu Phi đã cam kết sẽ giảm một nửa số tử vong các bệnh nhân sốt rét vào năm 2010, WB đã đưa ra cam kết chưa từng có là sẽ chi ra 300 đến 500 triệu đô chống bệnh dịch ở châu Phi. Nhưng hầu hết các bảng kê khai thanh toán gần đây được công bố trong Tháng 4-2005 cho thấy từ năm 2000 đến năm 2005, WB chỉ 'chuyển vào các quỹ từ 100 đến 250 triệu đô để kiểm soát bệnh sốt rét' toàn cầu.

 

'Không ai biết WB thực sự chi ra bao nhiêu tiền, kể cả việc chi cho các quỹ thuộc sở hữu riêng, tính con số nhiều nhất tổng cộng vẫn chưa tới 300 - 500 triệu đô cho riêng châu Phi,' theo các tác giả bài báo của Lancet.

 

Trong phần trả lời, Jean-Louis Sarbib và các đồng nghiệp của ông ta ở WB nhìn nhận rằng hồi những năm trước đây của chương trình nhằm 'nỗ lực kiểm soát bệnh sốt rét là thiếu nhân viên và thiếu sự tài trợ.' Nhưng họ bác bỏ lời cáo buộc cho rằng WB có quỹ đen hay không giữ lời hứa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.