Hôm nay,  

Nga Thử Ok Hoả Tiễn Có Sức Vượt Lá Chắn Của Mỹ

05/08/200100:00:00(Xem: 4328)
MOSCOW (KL) - Tin của The Time of London - Nga đã thử nghiệm thành công động cơ phản lực Scramjet, có khả năng làm cho hỏa tiễn phóng đi nhanh gấp năm lần vận tốc âm thanh (Mach 5) để có thể xuyên qua kiểu lá chắn của Hoa kỳ.
Cuộc thử nghiệm cách đây hai tuần của Nga cho hoả tiễn SS25 đã thành công. Hỏa tiễn SS25 đã được cải biến bằng cách gắn một động cơ phản lực để đẩy hỏa tiễn trong giai đoạn cuối cùng, thử nghiệm này cho thấy Nga đã bước sang kỹ thuật của động cơ phản lực Scramjet (Sonic Combustion Ramjet (Phản lực Ngoại Thiêu Siêu thanh). Loại động cơ này có thể đưa phi đạn xuyên qua lá chắn mà chính phủ của ông Bush muốn thành lập, theo một nguồn đã cho báo Washington Times được biết.
Các phi đạn ICBM truyền thống là nòng cốt cho kho vũ khí hạch nhân của cả hai quốc gia, các phi đạn này được phóng ra khỏi bầu khí quyển và quay đầu trở vào trái đất bằng chính động năng của nó sau khi tăng gia tốc 27.200km một giờ, chúng giống như các hỏa tiễn phóng vào không gian.
Hoả tiễn cải biến của Nga đã ứng dụng loại phản lực Scramjet, phụt lửa ngay sau khi vào được bầu khí quyển, dùng không khí làm nhiên liệu để đẩy phi đạn giả phóng tới bán đảo Kamchatka nằm trong tầm phóng thí nghiệm và ở cao độ 30 km. Kamchatka là một bán đảo nằm tại vùng phía đông của Nga.
Động cơ Scramjet đẩy phi đạn đi với vận tốc Mach 5, tự điều khiển để đánh mục tiêu, loại hỏa tiễn này khó có thể theo rõi và phá hủy phi đạn được phóng tới.
Cuộc thử nghiệm hỏa tiễn của Ngũ Giác Đài trên Thái Bình Dương dùng dàn radar cực mạnh trên mặt đất và trên tầu chiến mới thành công lần đầu tiên, sau khi có cả loạt thất bại gây tốn kém.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố sau khi gặp mặt Tổng thống George W. Bush của Hoa kỳ hồi tháng sáu là Nga có khả năng chống lại hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của Hoa kỳ bằng cách cho gắn đa đầu đạn phóng ra từ một phi đạn, dù có chuyện vi phạm thoả ước START II về kiểm soát vũ khi nguyên tử.
Hoả tiễn đạn đạo nới nhất của Nga là SS-27 hay Topol M, theo các chuyên gia hỏa tiễn có cùng ý với nhau, dù có gắn phi đạn đa đầu hay không, loại hỏa tiễn này có lẽ phóng xuyên qua được bất cứ sự phòng thủ nào của Hoa kỳ trong 25 năm tới.
Hiện nay Nga có vài chục hỏa tiễn loại SS-27s, gần gấp 10 lần theo như con số của hoả tiễn SS-25s, tất cả các hỏa riễn này đều được gắn trên các dàn phóng lưu động có bánh xe kéo.
Nếu các báo cáo của tình báo Hoa kỳ thực sự đúng thì Nga đang tăng cường nỗ lực mạnh trong việc nâng cấp kỹ thuật rất quan trọng cho khả năng tấn công, theo như lời của Sven Kraemer, một chuyên gia chiến lược hỏa tiễn của tòa Bạch Ốc.
Washington lên tiếng khi quan tâm tới nỗ lực của Nga tìm cách chống lại hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đã hoạch trù, cho biết Hoa kỳ chỉ có ý định phòng thủ chống lại các quốc gia đang cho phát triển lực luợng hỏa tiễn như Iran và Iraq. Ông Putin có thể thúc đẩy Nga đi vào cuộc chạy đua để hoàn tất hẳn kỹ thuật của động cơ phản lực Scramjet.
Cơ quan Hàng không Không gian của Hoa kỳ (NASA) đang tài trợ cuộc khảo cứu tương tự, nhưng chưa cho gắn thử loại động cơ phản lực Scramjet trên các hỏa tiễn của Hoa kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.