Hôm nay,  

Thượng Đỉnh Aán, Pakistan Vỡ: 2 Bên Đổ Tội Cho Nhau

18/07/200100:00:00(Xem: 4317)

KARACHI - Chính giới chống lại các nhà cai trị quân quân của Pakistan nói rằng họ biết trước thất bại của hội nghị thượng đỉnh Musharaff-Vajpayee cuối tuần qua.
Tại thủ phủ thương mại Karachi, ông Mohamed Inam, phân tich gia chính trị và cũng là chủ tịch sáng lập Hội Thân Hữu Pakistan Ấn Độ, nói "Ấn Độ phải xét rằng đã có 3 cuộc chiến bùng nổ vì cuộc tranh chấp lãnh thổ Kashmir, hoà bình chỉ có khi ngồi vào bàn đàm phán và thay đổi thái độ".
Theo ông, phiá Pakistan nên duy trì thiện chí mời Thủ Tướng Ấn Độ dự 1 hội nghị thượng đỉnh nữa. Các nhà phân tich khác tiên đoán thất bại của chính phủ trong việc cải thiện quan hệ với lân bang Pakistan sẽ gây ra sự mất thân thiện với Pakistan trong nhân dân Ấn Độ.
Tướng Musharff đã về nước giữa đêm Thứ 2. Theo báo Economic Times của Ấn Độ, vì Tướng Musharaff khăng khăng đòi chỉ bàn chuyện Kashmir gây bế tắc hội nghị thượng đỉnh.


Tin từ New Delhi cho hay, Bộ Ngoại Giao Ấn Độ xác nay nói hội nghị thượng đỉnh với Pakistan thất bại vì Tướng Musharaff muốn vấn đề Kashmir là trọng tâm của bất kỳ 1 thoả ước song phương nào, tuy nhiên Ấn Độ hi vọng "thu nhặt những sợi chỉ của hội nghị thượng đỉnh để phát triển sự hợp tác với nước láng giềng.”
Báo chí tại thủ đô New Dehli dự báo các quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan có thể sa sút sau 2 ngày thảo luận ráo riết tại hội nghị thượng đỉnh. Tờ Indian Express mô tả vắn tắt hội nghị thượng đỉnh Agra như sau "Hai nhà lãnh đạo phá vỡ tảng băng, tăng băng đông lại, Tướng Musharaff đứng dậy, đòi thêm, New Dehli trả lời rằng quá nhiều rồi".
Ở Kashmir, ông Abdul Ghani Bhat, chủ tịch nhóm Nghị Hội Hurriat, cho rằng nên coi hội nghị thượng đỉnh vừa qua như là 1 khởi đầu có thể đặt nền móng cho tương lai. Theo ông Bhaskar, phân tich gia của Viện Nghiên Cứu Quốc Phòng Ấn Độ, ý nghĩa của hội nghị thượng đỉnh Agra là đối thoại đã được tái lập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.