Hôm nay,  

7 Dân Bắc Hàn Vô Trụ Sở Lhq Xin Tị Nạn Qua Nam Hàn

27/06/200100:00:00(Xem: 4730)
YANJI - Sáng Thứ 2, một gia đình Bắc Hàn 7 người đã xông vào văn phòng của Cao Ủy LHQ tại Bắc Kinh, xin hưởng quy chế tị nạn.

Nhóm Cứu Người Bắc Hàn Đào Tị, tên tắt RENK, trụ sở tại Nhật Bản, cho biết 7 người đó sẽ bị trừng phạt dã man nếu bị cưỡng bách hồi hương. Người phóng viên đi cùng gia đình trên tới Bắc Kinh nói 7 người Bắc Hàn tuổi từ 15 đến 69 cương quyết không rời văn phòng Cao Ủy Tị Nạn nếu không được ban c6áp quy chế tị nạn.

Họ ra đi năm 1999, tới vùng đông bắc Trung Quốc, nơi có 1 cộng đồng Bắc Hàn khá đông, bị bắt trả về Bắc Hàn, 2 người bị gửi vào trại giam tù chính trị.

Thư ngỏ của gia đình Bắc Hàn đào tị viết "Chúng tôi không còn sợ chết, nhưng nhân danh hàng ngàn người sống lẩn trốn ở Trung quốc, chúng tôi kêu gọi thế giới quan tâm tới tình rạng của chúng tôi để giúp đỡ".

Họ xuất bản 1 cuốn sách tại Nam Hàn năm ngoái, tả thực đời sống thực của dân Bắc Hàn. Tập sách đó có những tranh vẽ của trẻ em minh họa cảnh người lớn bới tìm luơng thực, cảnh công an chìm đánh người, thẩm vấn và bắn người tị nạn.

Sách này được trình bày với phóng viên báo chí tại văn phòng Bắc Kinh của Cao Ủy Tị Nạn LHQ sáng Thứ 3. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung quốc Zhang Qiyue nói: Theo luật quốc tế, và theo chủ ý của những người Bắc Hàn vượt biên giới vào lãnh thổ Trung quốc, họ không phải là dân tị nạn, nhưng Trung Quốc vẫn đối xử nhân đạo".

Theo ước luợng của các tổ chức nhân đạo, có từ 150 ngàn đến 300 ngàn dân tị nạn Bắc Hàn sống rải rác tại vùng đông bắc Hoa Lục và ven Mông Cổ.

Hà Nội và Bình Nhưỡng, dưới ánh sáng 2 lãnh tụ Hồ Chí Minh và Kim Nhật Thành, vẫn thường chỉ trích Nam Việt và Nam Hàn là sống dưới đói nghèo kềm kẹp, nhưng chỉ có dân mới biết đó là cảnh “cơm không no mà nói chuyện thiên đường, áo không ấm mà xiểm gièm địa ngục.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.