Hôm nay,  

Các Hãng Điện Cali Bị Tố Phá Xưởng Điện Để Bơm Giá

27/06/200100:00:00(Xem: 4598)
WASHINGTON D.C. - Các tiểu bang Miền Tây ước tính rằng giới chủ nhà máy điện đã tính quá giá 15 tỉ MK trong 1 năm qua, riêng tiểu bang California thì đòi bồi hoàn 9 tỉ, theo tin AP hôm Thứ Ba.

Ông Curtis Wagner, chánh án hành chánh, hi vọng các phe đưa ra những con số thực tế sai biệt nhiều tỉ MK khi họp lại trong ngày Thứ 3.

Các tiểu bang Miền Tây lập luận rằng các nhà máy điện đã nâng giá lên quá 300 MK/megawatt-giờ, gấp 10 lần giá tính trong năm 1999. Một megawatt đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của 750 gia đình. Ông chánh án Curtis Wagner, đang đóng vai trò trung gian giữa phe người tiêu thụ và các nhà cung cấp, cho biết ông giữ quan điểm là tiền bồi hoàn không thể vượt quá 2 tỉ rưỡi MK.

Trong khi đó, nhật báo Orange County hôm Thứ Ba cũng có bài tường trình đặc biệt, cho biết một số cựu nhân viên kỹ nghệ điện đã khai rằng các công ty bán điện đã cố ý gây hư hại các xưởng điện - trong đó có vài xưởng điện ở Quận Cam - để có thể bơm giá trên các hóa đơn tính tiền điện.

Báo này viết, “Một trong những người ra khai [tố các hãng điện] hôm Thứ Hai, một cựu quản đốc xưởng điện Chula Vista của công ty Duke Energy, kể với O.C. Register rằng ông hỗ trợ các bản khai của ba cựu đồng nghiệp hôm Thứ Sáu khai trước 1 ủy ban Thượng Viện rằng các phụ tùng mới tại xưởng điện đã bị phá hủy, công việc bảo quản lệ thường lại bị bỏ bê, và các xưởng điện vẫn thường bị đóng cửa không cần thiết.”

Người cựu quản đốc trên là Rick Connors. Và hai công ty bị các cựu nhân viên cáo buộc cố ý làm hư hại xưởng điện để bơm giá là Duke Energy và AES Corp.

Thống Đốc Gray Davis của California hôm Thứ Hai đã đứng bên ba cựu nhân viên xưởng điện Chula Vista ra khai hồi Thứ Sáu, ca ngợi họ là “những người can đảm.”

Davis nói trước khi mời ba người này dùng điểm tâm, “Tôi rất hãnh diện về những người này; họ đã dám bước ra, sẵn sàng chấp nhận bị gây rối và trả thù kiểu mà các hãng điện này ai cũng biết.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.