Hôm nay,  

Cựu Tt Iran: Phải Xét Xử Mỹ Tội Giúp Saddam Gây Chiến

20/12/200300:00:00(Xem: 4372)
TEHRAN - Cưu TT Rafsanjani của Iran tuyên bố hôm thứ sáu rằng Hoa Kỳ cần phải bị xét xử về việc hậu thuẫn Iraq trong thời kỳ chế độ Saddam theo đuổi chiến tranh với Iran.
Lãnh tụ Saddam Hussein bị quy trach nhiệm về cuộc chiến tranh "cưỡng đặt" kéo dài 8 năm, gây thiệt mạng 300,000 người Iran, gồm hàng ngàn người chết vì vũ khí hóa học.
Nhà cầm quyền Tehran nói là đang chuẩn bị hồ sơ truy tội lãnh tụ Saddam tại tòa án sẽ thụ lý ông ta.
Qua làn sóng phát thanh của đài quốc gia, cựu TT Rafsanjani tuyên bố với những người cầu kinh ngày Thứ 6 hàng tuần rằng "Chính người Mỹ cần phải bị xét xử về những tội ac của Saddam Hussein".

Hoa Kỳ chống Iran sau cuộc cach mạng Hồi Giáo 1979 lật đổ chế độ thân Mỹ - trong cuộc chiến 1980-1988, hạm đội Mỹ đánh tàu chiến Iran sau khi Iran tấn công các chuyến tàu chở dầu trung lập.
Hoa Kỳ cũng đã giúp Saddam tin tình báo bằng vệ tinh.
Ông Rafsanjani nói "Chớ nghi ngờ rằng Mỹ, Anh và các cường quốc xấc xược khac đã hậu thuẫn Saddam và chia phần các tội ác" - ông đặt câu hỏi "Ai là những người cấp cho Saddam vũ khí hóa học".
Cựu TT Rafsanjani hiện đứng đầu cơ quan đóng vai trò điều giải QH ngả theo phe cải tổ và HĐ giám sát gồm các giáo sĩ thủ cựu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.