Hôm nay,  

Mỹ Phủ Quyết Nghị Quyết ‘israel Ngưng Đuổi Arafat’

18/09/200300:00:00(Xem: 4204)
LIÊN HIỆP QUÔC - Hoa Kỳ phủ quyết 1 quyết nghị tại LHQ đòi Israel ngưng đe dọa tống xuất lãnh tụ Arafat, với lý do văn bản này không lên án các tổ chức du kich Palstine như Hamas. 11 thành viên HĐ Bảo An bỏ phiếu thuận, Anh, Đức và Bulgaria không bỏ phiếu.
Nước Ả Rập duy nhất tại HĐ Bảo An là Syria đốc thuc cuộc biểu quyết này từ tuần qua - trong phiên họp hôm Thứ 2, trên 40 diễn giả lên án Israel về ý định tống xuất chủ tịch Arafat ra nước ngoài.
Ngay sau cuộc biểu quyết ngày Thứ Tư, đại sứ John Negroponte của Hoa Kỳ tuyên bố rằng cách tốt nhất là cô lập ngoại giao lãnh tụ Arafat, Washington không ủng hộ việc hạ thủ hay buộc lưu vong lãnh tụ Palestine - ông Negroponte giải thich "Hoa Kỳ phải bỏ phiếu phủ quyết vì quyết nghị của Syria không chỉ tên Hamas và al-Aqsa có trách nhiệm về các vụ tấn công tự sát mà thẩm quyền Palestine cần phải đánh dẹp".

Phó đại sứ James Cunningham nói : quyết nghị của Syria cũng không cổ võ lộ đồ hòa bình được LHQ, Liên Hiệp Aâu Châu và Hoa Kỳ đều hậu thuẫn.
Đại sứ Fayssal Mekdad của Syria mô tả quyết nghị đòi Israel ngưng đe dọa chủ tịch Arafat là quân bình, dựa trên 1 bản văn đã có từ trước - ông Mekdad ám chỉ thông cáo báo chí ngày Thứ 6 tuần qua của toàn thể 15 nước thành viên HĐ Bảo An mô tả ý định tống xuất lãnh tụ Arafat là không lợi và không nên thi hành.
Theo phó đại sứ Cunningham, thông cáo báo chí về 1 vấn đề đơn lẻ là hoàn toàn khac 1 nghị quyết có ý nghĩa ràng buộc.
Đại sứ Stefan Tafrov của Bulgaria nhận xét quyết nghị của Syria là mơ hồ, và ông không bỏ phiếu vì không thấy có sự đồng thuận tại HĐ Bảo An.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.