Hôm nay,  

Israel: Sẽ Trục Xuất Arafat; Arafat: Không Đi Đâu Cả

12/09/200300:00:00(Xem: 4151)
JERUSALEM - Đài truyền hình Israel đưa tin Nội Cac an ninh của Israel đã quyết định trên nguyên tắc tống xuất lãnh tụ Arafat, vì tin rằng ông ta là chướng ngại vật của lộ đồ hòa bình.
Tại bản doanh Ramallah, ông Arafat tỏ ra bất chấp - khi được hỏi ông sẽ tự nguyện ra đi hay không, ông đáp "Không ai có thể đuổi tôi, nhất định là tôi không đi".
Đang công du Italy, TT Ai Cập Mubarak tuyên bố rằng Israel chớ tống xuất lãnh tụ Arafat, mà hậu quả sẽ là khủng bố và trả thù tăng thêm đến mực trầm trọng khôn lường.
Cựu Thủ Tướng Shimon Peres khuyến cáo rằng tống suất lãnh tụ Arafat sẽ là 1 sai lầm lớn, đào sâu thù nghịch với Palestine và giữa nội bộ Israel. Theo 1 viên chưc an ninh Israel ẩn danh, quân đội Israel đã bắt đầu các chuẩn bị để nhận công tac tống xuất. Theo tin nhật bào Yediot Ahronot, Bộ Trưởng quốc phòng Shaul Mofaz đề nghị Nội Cac an ninh cho tống xuất ông Arafat tức khắc.
Trong khi đó, ở Tây Ngạn, Thủ Tướng chỉ định Qureia đã quyết định thành lập 1 chính phủ đầy đủ, thay vì Nội các khủng hoảng chỉ gồm 8 Bộ Trưởng, vì đa số dân biểu, lãnh đạo Fatah và lãnh đạo PLO phản đối.
Trước cuộc họp để quyết định số phận của chủ tịch Arafat, Ngoại Trưởng Israel tuyên bố rằng lãnh tụ Arafat phải bị tống xuất, Israel chớ ngại sự phản đối của Washington - Thủ Tướng Sharon đã thu ngắn chuyến công du Aán Độ để họp an ninh bàn phản ứng về 2 vụ đánh bom tự sát của du kich Palestine, gây thiệt mạng 15 người Israel.

Trong phản ứng đầu tiên, hôm thứ tư Israel ném bom nửa tấn vào nhà của thủ lãnh Hamas tên Mamoud Zahar - ông Zahar thoát chết, nhưng con trai và 1 vệ sĩ thiệt mạng. Hamas dọa mở rộng chiến dịch đánh bom nhắm cả nhà thường dân và cao ốc.
Các lực lượng an ninh Israel báo động, đặc biệt là ở Jerusalem - cac trạm kiểm soát gây ra kẹt xe khắp nơi.
Trong đêm Thứ Tư, lực lượng Israel chiếm 2 cao ốc, 1 của Bộ văn hóa Palestine, và 1 cao ốc không người ở, không xa bản doanh của lãnh tụ Arafat.
Ngoại Trưởng Silvan Salom cho biết Nội Các an ninh 11 thành viên tán thành trục xuất lãnh tụ Arafat, nhưng Thủ Tướng Sharon sẽ không đưa vấn đề ra biểu quyết vì Hoa Kỳ sẽ không đồng ý. Có tin thuật lời Bộ Trưởng quốc phòng Shaul Mofaz rằng ít nhất Israel phải tống xuất ông Arafat, và nên xét tới trường hợp phải giết ông ta.
Trong khi đó tại Tây Ngạn, Thủ Tướng chỉ định Qureia đang tổ chức Nội Cac khủng hoảng gồm 8 Bộ Trưởng, dự liệu trình diện hôm thứ năm, nhưng phải hoãn đến ngày chủ nhật, vì hiện có 5, 6 dân biểu bị Israel từ chối cấp giấy phép di chuyển.
Phóng viên đưa tin Thủ Tướng Qureia sẽ giữ lại Ngoại Trưởng Nabil Shaath, Bộ Trưởng tài chánh Salam Fayad và có thể cử viên chức an ninh kỳ cựu Nasser Yousef vào chức Bộ Trưởng nội vụ. Tại Hoa Kỳ, TT Bush tuyên bố với báo chí rằng Bạch Oác chưa từ bỏ lộ đồ hòa bình - ông hô hào tân Thủ Tướng Qureia đánh dẹp du kich. Thủ Tướng Sharon tuyên bố trên phi cơ trên đường về nước rằng lãnh tụ Arafat phải chịu trách nhiệm vì chiến lược của ông ta là khủng bố song hành với tiến trình chính trị, theo lời thuật của 1 viên chức ẩn danh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.