Hôm nay,  

Nga Tố Mỹ Không Chịu Ký Hiệp Ước Cấm Thử Nguyên Tử

05/09/200300:00:00(Xem: 4219)
VIENNA - Nga lên án Hoa Kỳ và 11 quốc gia là "cầm giữ con tin" trong vụ hiệp định cấm nổ nguyên tử thí nghiệm (tên tắt CTBT) và kêu gọi những nước này phê chuẩn càng sớm càng tốt.
Đại sứ Nga tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) đưa ra các tuyên bố trên tại ngày thứ nhì của hội nghị - đại sứ Berdennikov nói "văn kiện ấy đang là con tin trong ý đồ chính trị của 12 nước".
Cac nhà ngoại giao gọi những nước này là "12 kẻ xấu". Văn bản CTBT được chấp thuận năm 1996 - tính đến nay 168 nước đã ký, 104 nước đã phê chuẩn.
Trên thực tế, CTBT chỉ có hiệu lực khi tất cả 44 nước có khả năng làm bom nguyên tử phê chuẩn.

Trong số 44 nước này, còn lại 12 nước chưa phê chuẩn là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Bắc Hàn, Ai Cập, Aán Độ, Pakistan, Colombia, Iran, Israel, Congo, Indonesia và VN.
Đại sứ Trung Quốc hứa thủ tục phê chuẩn tại Quốc Hội sẽ hoàn tất trong thời gian gần đây.
Bà Deborah Stokes, đại sứ Australia, nói : tình hình căng thẳng ở Trung Đông và bán đảo Hàn là sự nhắc nhở mạnh mẽ về nhu cầu tuyệt đối cần thiết của việc làm giảm cơ hội phổ biến vũ khí nguyên tử.
Bà Aileen Carrol, đặi diện của Canada, hô hào 12 nước còn lại nhanh chóng phê chuẩn, vì theo bà vũ khí nguyên tử là nguy hiểm không thể tưởng tượng, là tội ac không phân biệt, không được bao giờ dùng đến nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.