Hôm nay,  

Trung Quốc Không Hứa Hẹn Vụ Mỹ Đòi Thả Nổi Tiền Yuan

04/09/200300:00:00(Xem: 4415)
BẮC KINH - Né tránh áp lực của Bạch Oác, Thủ Tướng Wen Jiabao không hứa hẹn gì với Bộ Trưởng ngân khố John Snow, và lập lại xác quyết rằng đơn vị tiền tệ của Trung Quốc ổn định là có lợi co cả 2 bên.
Kết quả 2 ngày công tac tại Bắc Kinh của Bộ Trưởng Snow không đem lại hi vọng cho các nhà sản xuất Hoa Kỳ có ý nghĩ rằng Bắc Kinh chủ tâm định giá trị tiền Nguyên dưới mức thực tế để duy trì sức cạnh trang của hàng hóa Trung Quốc xuất cảng.
Bộ Trưởng Snow cho hay ông được hứa hẹn sẽ có tiến bộ, nhưng các viên chức Bắc Kinh không đề nghị 1 thời biểu, cũng không có vẻ sẽ sớm có chuyển động.
Báo chí Trung Quốc đưa tin Thủ Tướng Wen tuyên bố với ông Snow rằng trả nổi tỉ giá tiền Nguyên là mục tiêu tối hậu của Bắc Kinh, nhưng chỉ khi nào tình hình kinh tế Trung Quốc là thich hợp.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng tiền của Trung Quốc không được trao đổi trên các thị trường tài chánh quốc tế - kể từ năm 1994, tiền Nguyên được định giá cố định là 8.28 Nguyên đổi 1 đô-la Mỹ, mức giao động giới hạn ở 1%, lại do các cơ quan chính thức giám sát.
Theo các kinh tế gia Trung Quốc, chưa thể thả nổi tiền Nguyên vì hệ thống kinh tế thị trường chưa hoàn chỉnh và để tránh những thiệt hại gây ra do dầu cơ tiền tệ.
Họ nói : trong luc ngoại thương của Trung Quốc tăng, thất nghiệp cao hơn, và hệ thống tài chánh có khó khăn gậy ra do tình trạng nợ xấu - tình thế sẽ xấu đi. Ngoài ra, các viên chức Bắc Kinh còn lập luận rằng 350 tỉ MK ngoại tệ dự trữ là "đệm" đề phòng khủng hoảng.
Ông Li Qingyun, giáo sư kinh tế trường đại học Bắc Kinh, nói "Nền kinh tế Trung Quốc đang ở thời kỳ chuyển tiếp, không thể để thị trường định giá tiền Nguyên."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.