Hôm nay,  

Mỹ, Nhật, Pháp, Úc Tập Trận: Bắt Tàu Nghi Chở Vũ Khí Cấm

06/09/200300:00:00(Xem: 4170)
SYDNEY - Phát ngôn viên của Ngoại Trưởng Australia hôm thứ sáu cho phái viên Reuters biết Hoa Kỳ, Nhật, Pháp và Australia sắp mở cuộc tập trận ngăn chận các tàu biển tình nghi chở vũ khí hủy diệt quy mô tại vùng biển phía bắc lục địa Australia.
Mặc dù sáng kiến này không đặc biệt nhắm Bắc Hàn, cũng không có gì nhiều để hoài nghi rằng nước CS ấy là mục tiêu như tố cáo của Washington và các nước khac.
Phát ngôn viên của Ngoại Trưởng Alexander Downer tuyên bố "đây là cuộc tập trận nghênh cản đầu tiên, do Australia dẫn đầu" diễn ra từ ngày 12 đến ngày 14-9. Nhật tham gia với lực lượng duyên phòng. Phát ngôn viên nói "sẽ có hàng loạt thao luyện hải-bộ-không".
Hồi Tháng 5, Hoa Kỳ đưa ra hiệp định "sáng kiến mở rộng an ninh" với 11 quốc gia cho phép nghênh cản phi cơ và tàu biển tình nghi chở vũ khí hủy diệt quy mô. 8 nước khac tham gia gồm : Anh, Ðức, Hòa Lan, Italy, Ba Lan, Tây Ban Nha, Bồ Ðào Nha - một số nước đưa quan sat viên tới xem cuộc tập trận tại biển San Hô.

Sau hội nghị nhóm 11 nước tại Paris hôm thứ năm, ông John Bolton, viên chức phụ trach kiểm soát vũ khí, chỉ rõ rằng sáng kiến an ninh do TT Bush phát động từ Tháng 5 không vi phạm quốc tế công pháp.
Cho tới nay, luật quốc tế chỉ cho phép chận xét tàu biển tình nghi là cướp biển, buôn bán nô lệ hay không trưng bày quốc tịch.
Cuộc tập trận biển "Pacific Protector" là đầu tiên trong 10 cuộc thao diễn đã dự liệu trong thời gian tới.
Trong Tháng 12-2002, Tây Ban Nha chận 1 tàu bắc hàn tại biển Ả Rập chở hỏa tiễn Scud đi Yemen - con tàu được giao cho Hoa Kỳ, Hoa Kỳ cho phép tiếp tục cuộc hải hành sau khi kết luận chuyến hàng không phạm pháp. Bắc Hàn công kich hành động của Hoa Kỳ là xâm phạm việc nội bộ của Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.