Hôm nay,  

Tq: Mỹ Không Đánh Bắc Hàn Như Kiểu Tấn Công Iraq

30/08/200300:00:00(Xem: 4298)
BĂC KINH - Hội nghị 6 Bên về hồ sơ nguyên tử Bắc Hàn đã kết thuc với thành công duy nhất mà mọi người trông đợi là hội nghị sẽ họp lại.
Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn vẫn còn sau 3 ngày đàm phán tại thủ đô Trung Quốc - nền ngoại giao của Bắc Hàn thường có tính ồn ào và "đùa với lửa" như những năm vừa qua, lại tỏ dấu hiệu là sẽ không cưỡng lại một cuộc thỏa hiệp.
Trung Quốc nói "tất cả 6 nước thỏa thuận không gây leo thang căng thẳng chừng nào đối thoại còn tiếp tục".
Thông tấn KCNA đưa tin "Hoa Kỳ và Bắc Hàn nên minh định ý muốn dàn xếp các vấn đề song phương - Bắc Hàn sẽ minh định ý muốn giải thể chương trình nguyên tử nếu Hoa Kỳ làm rõ rằng họ sẽ từ bỏ chính sách thù nghịch".
Theo 1 viên chức Hoa Kỳ ẩn danh, trong phiên họp ngày Thứ 5, trưởng phái đoàn Kim Jong-il cho biết Bắc Hàn có phương tiện phóng vũ khí nguyên tử và sẽ chứng minh bằng cách nổ thí nghiệm.
Tuyên bố có tính đối đầu như vậy là chưa từng được nghe. Molly Pickett, giám đốc dự án cấm phổ biến vũ khí tại Trung Tâm kiểm soát và cấm phổ biến vũ khí tại Washington, nhận xét "Chúng ta trước đây từng thấy chiến thuật loại này khi phản ứng sự cự tuyệt của Hoa Kỳ trước những đòi hỏi của Bắc Hàn".

Thứ Trưởng ngoại giao Wang Yi, trưởng đoàn Trung Quốc nghĩ rằng các vấn đề sẽ được giải quyết, và nhận rằng các bất đồng giữa 2 bên còn nhiều.
Không thấy có bình luận tức thời từ phái đoàn Hoa Kỳ - phụ tá Ngoại Trưởng James Kelly không tuyên bố với báo chí khi rời khach sạn để đi họp phiên sáng Thứ 6. Hoa Kỳ nói Bắc Hàn phải ngưng ngay chương trình nguyên tử - Bắc Hàn nói : không loại trừ điều đó, nhưng không xét tới nếu Hoa Kỳ không thỏa mãn các yêu cầu ký hiệp ước bất tương xâm và cung cấp viện trợ kinh tế.
Tại thủ đô Hoa Kỳ, Bộ ngoại giao chỉ tuyên bố rằng mục tiêu của Hoa Kỳ là tiêu trừ chương trình nguyên tử của Bắc Hàn hoàn toàn, có thể kiểm nhận vàkhông thể đảo ngược.
Nội dung bài phát biểu hôm Thứ Tư của trưởng đoàn Bắc Hàn, công bố qua thông tấn KCNA, đòi Hoa Kỳ tái cung cấp dầu, mở rộng viện trợ nhân đạo và ký hiệp ước bất tương xâm - đổi lại, Bắc Hàn không làm vũ khí nguyên tử, cho thanh tra tới khám xét, tháo gỡ các cơ sở nguyên tử, ngưng bắn và xuất cảng phi đạn.
Trưởng phái đoàn Trung Quốc Wang Yi tiết lộ: các viên chức Hoa Kỳ sẽ không làm tại Bắc Hàn như những gì đã làm tại Iraq, không có ý định xâm lăng Bắc Hàn hay thay đổi chế độ của Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.