Hôm nay,  

Liberia: Họp Về Nội Các Tạm Để Tổ Chức Tổng Tuyển Cử

21/08/200300:00:00(Xem: 4173)
ACCRA, Ghana - Hôm thứ tư, các phe Liberia ngồi lại với nhau tại nơi họp hòa hội để chọn người đứng đầu chính quyền chuyển tiếp sẽ nhận bàn giao trong Tháng 10, làm việc 2 năm và chịu trach nhiệm tổ chức tổng tuyển cử.
Các nhà điều giải Tây Phi muốn nhanh chóng chấm dứt cuộc khủng hoảng gây nhiễm độc khu vực, mong đợi các đại biểu thảo luận nhanh chóng để chỉ định người thay thế TT Moses Blah.
Một cựu TT Liberia tên Harry Moniba báo tin sẽ khiếu nại, vì không được tranh cử, trong khi các phe loạn quân nói là cần có thời gian tham khảo.

Các đại diện của chính quyền Blah và 2 tổ chưc loạn quân sẽ chọn 1 trong 3 ứng viên do các chính đảng và các phe có thế lực đề cử, trong số này gồm ông Ellen Johnson-Sirleaf, cựu viên chức LHQ cũng là đối thủ chính trị của cựu TT Taylor, và ông Giude Bryan, thương gia hoạt động trong hàng ngũ đảng Hành Động.
Nhưng, với sự hiện diện của các nhóm vũ tranh quanh thủ đô, an ninh vẫn là mối quan ngại lớn đối với các cơ quan cứu trợ quốc tế.
Trả lời phỏng vấn của Reuters, sứ giả Jacques Paul Klein của LHQ tuyên bố "chưa việc gì xong mà chỉ mới bắt đầu, chưa phe nào giải giới cũng chưa phe nào giải ngũ".
Ông Klein nghĩ rằng lực lượng đa quốc cần có 15,000 quân, tức là gấp 10 con số thực tế - các nước Tây Phi hứa gửi tới Liberia thêm 3000 quân, nhưng chưa thấy. Có tin còn giao chiến ở miền trung tuy không đe dọa tiến trình hòa bình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.