Hôm nay,  

N. Carolina Chọn Thi Quân Làm Thơ Cho Tiểu Bang

17/08/200300:00:00(Xem: 4615)
RALEIGH, North Carolina (Aug. 12, AP) -- Hội Đồng Nghệ Thuật N.C. Arts Council đã nhận được đề cử 29 người vào chức vụ Thi Quân của tiểu bang, một vị trí bỏ trống kể từ khi Fred Chappell từ chức hồi cuối tháng 12. Nhà thơ Chappell đã giữ chức này trong 5 năm.
(Ghi chú: Poet Laureate, nơi đây dịch là Thi Quân, là chức vụ của tiểu bang giành cho một nhà thơ, không có nghĩa là nhà thơ xuất sắc nhất, mà chỉ là nhà thơ sẽ sáng tác theo các sự kiện quan trọng trong tiểu bang.)
Danh sách 29 nhà thơ được đề cử để tuyển chọn có cả “các nhà văn mới, các nhà thơ từng viết trong nhiều thập niên, những người rất nổi tiếng trong tiểu bang, và cả trong Hoa Kỳ,” theo lời Kirsten Mullen, giám đốc văn chương của hội đồng.
Thống Đốc Mike Easley, người quyết định xem có chấp nhận lựa chọn của hội đồng hay không, đã nhận lời khuyến nghị hôm thứ hai. Tên của Thi Quân vẫn còn giữ kín.
North Carolina không có ai giữ chức Thi Quân kể từ tháng 12, bởi vì hội đồng, cũng như các ty sở tiểu bang đã bị cắt giảm ngân sách, theo lời Mary Regan, giám đốc điều hành của hội đồng.

Hội đồng đã quyết định phải chờ cho tới sau khi tài khóa mới bắt đầu vào ngày 1-7 để phong một nhà thơ vào chức đó, theo lời bà. Ngay cả thế, nhà thơ năm nay sẽ chỉ lãnh 5,000$ để chi phí đi lại và các phần tiêu xài khác, trong khi quá khứ là 10,000$.
Bà hy vọng sẽ tấn phong Thi Quân mới vào tháng 9.
Mặc dù 1 thi quân có vẻ như xa xỉ trong thời ngân sách cạn tiền, nhưng chức vụ này quan trọng về mặt tình cảm với cộng đồng muốn có người đưa nỗi lo và niềm vui của họ thành thơ, theo lời Mullen.
Thí dụ, Chappell đã viết các bài thơ tưởng niệm năm thứ 40 cuộc biểu tình ngồi ở Greensboro, và việc phong chức cho Molly Broad là Nữ Viện Trưởng đầu tiên của hệ thống Đại Học North Carolina.
Thi ca là “một cách khác để khám phá thế giới,” theo lời Mullen. “Ngâm thơ và đọc thơ làm người ta trầm lắng xuống. Và bạn có khuynh hướng tỉnh thức hơn, ý thức hơn về môi trường và về cách bạn thích nghi và cách bạn liên hệ với người ngồi kế bên bạn.”
Trước đây, chức Thi Quân của tiểu bang này là trọn đời, nhưng Thống Đốc Jim Hunt, người đã trao chức này cho Chappell, đã hạn chế còn 5 năm. Bây giờ Hội Đồng đang cứu xét hạn chế còn 3 năm thôi, vì quá nhiều nhà thơ tài năng trong tiểu bang muốn vào chức này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.