Hôm nay,  

Cựu Nghị Sĩ Thurmond Từ Trần, Thọ 100 Tuổi

28/06/200300:00:00(Xem: 4347)
EDGEFIELD, South Carolina - Cựu nghị sĩ Strom Thurmond đã tạ thế hồi 9 giờ 45 phút tối Thứ 5, sau nhiêu tuần lễ đau yếu, thọ 100 tuổi, gồm 48 năm làm việc tại Thượng Viện liên bang, và sự nghiệp chính trị trải dài hơn 7 thập kỉ.
Oâng Thurmond đắc cử 1 chức vụ dân cử địa phương đầu tiên năm 1928, và lần sau cùng là năm 1996, đắc cử nhiệm kỳ thứ 8 tại Thương Viện liên bang.
Nổi tiếng là nhà hoạt động chính trị cuồng nhiệt và giàu tình cảm, ông Thurmond là ứng cử viên TT của đảng thứ ba (năm 1948) thắng 39 phiếu cử tri đoàn ở 4 tiểu bang miền nam.
Gần 10 năm sau, ông lập thành tich phát biểu liên tục 24 giờ 18 phút chống lại 1 đề luật chấm dứt kỳ thị trong chính sách gia cư. Tuy vậy, chính kiến kỳ thị chủng tộc của nghị sĩ Thurmond đã thay đổi với thời ghian : ông là nghị sĩ miền nam đầu tiên thu dụng 1 phụ tá da đen, ủng hộ cử các thẩm phán da đen, cũng như đã bỏ phiếu để biến sinh nhật mục sư Luther King trở thành ngày nghỉ lễ toàn quốc. Để chứng minh quan điểm của ông đã khac nhiều, con gái Nancy luc 6 tuổi nhập học 1 trường công có 50% học sinh là da đen và cô giáo cũng là da đen.

Cũng cần nhắc lại rằng ông Thurmond đã tòng quân hồi Thế Chiến 2, theo sư đoàn Dù 82 đổ bộ Normandie ngày D, có 5 huy chương chiến công và vô số tưởng lục.
Ông cũng có tiếng là hấp dẫn phái nữ - bà vợ đầu trẻ hơn 23 tổi, chết vì bướu não, từ trần năm 1960.
Vợ thứ nhì là cựu hoa hậu, nhỏ hơn ông 44 tuổi, kết hôn năm 1968, cho ông 3 người con trước khi chia tay năm 1991.
TT Bush đã chia buồn với gia quyến nghị sĩ Thurmond, và mô tả cố nghị sĩ là người đã sống 1 cuộc đời khac thương, đã phục vụ đất nước ở vai trò người lính, nhà lập pháp tiểu bang, thống đốc và nghị sĩ liên bang, cũng như đã là 1 người thầy kính yêu, người hướng dẫn, người chồng, người cha và người ông gương mẫu - ông nhắc lại vinh dự đã tổ chức mừng sinh nhật thứ 100 của cố nghị sĩ tại Bạch Oác.
TT Bush nhấn mạnh: ông Thurmond đã giành được ngưỡng mộ của dân chúng tiểu bang South Carolina.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.