Hôm nay,  

Thiếu Hơi Đốt Kỷ Lục 25 Năm, Giá Tăng, Mỹ Gặp Nguy

27/06/200300:00:00(Xem: 4366)
WASHINGTON D.C. - Kẹt giữa tăng cầu và giảm cung, nước Mỹ sắp đối diện với tình trạng thiếu hụt gay gắt nhất 25 năm về hơi đốt sẽ đưa đến sự tăng giá trong mùa đông. Ngay trong mùa Hè này, giới tiêu thụ đã phải trả tiền điện nhiều hơn.
Các hàng hóa tiêu thụ từ thực phẩm cho đến xe hơi có thể tăng giá vì giá năng lượng tăng, và hầu như không ai không đồng ý rằng khó làm gì để tránh trong đoản kỳ, trừ phi tiết kiệm tiêu thụ và thời tiết mùa đông đừng gay gắt lắm.
Hội nghị thượng đỉnh về hơi đốt thiên nhiên, quy tụ các viên chức liên bang, cac kỹ nghệ năng lượng và giới phân tich, họp trong ngày hôm thứ năm để tìm chiến lược đối phó - phần lớn các cuộc thảo luận tập trung vào việc các ngành chuyển sang xử dụng năng lượng khác, và về cách gia tăng tiết kiệm.
Theo Bộ Trưởng năng lượng Spencer Abraham, các ngành kỹ nghệ đã đáp ứng bằng cách tăng tồn kho, nhưng số lượng hơi đốt thiên nhiên tồn kho vẫn là thấp khác thường.

Vì sản xuất giảm, nhu cầu tiêu thụ lên cao rất nhiều trong Mùa Đông 2002, nên hơi đốt dự trữ hiện nay là thấp nhất kể từ 1976.
Tuần này, hơi đốt dự trữ thấp hơn mức trung bình 5 năm qua 22%.
Chuyên viên Dennis Eklof của công ty tham vấn Global Insight nói "các giếng hơi đốt ở Vịnh Mexico và mạn tây rặng núi Rocky đặt ở những mỏ đã khai thác quá mức và sản lượng đang giảm".
Nhu cầu về hơi đốt cũng tăng do nhu cầu sản xuất điện. Gần hết các nhà máy điện xây dựng 6 năm qua chạy bằng hơi đốt thiên nhiên.
Theo ông William Whitsitt, chuyên viên tham vấn của Burlington Resources, không thể quy trach tình trạng thiếu hụt năng lượng cho tổ chức các nươc xuất cảng dầu (OPEC) - ông nói : hãy nhìn lại chính sach năng lượng dài hạn như trong 10 năm qua tại Hoa Kỳ, khi các ngành được khuyến khich dùng hơi đốt thiên nhiên, và sự thiếu lưu ý vè dò tìm và sản xuất hơi đốt.
Hiện nay, nông dân tốn từ 10 đến 15 MK mỗi hecta vì giá 1 tấn phân bón nay là 350 MK, gần gấp 3 giá cũ, vì hơi đốt tăng giá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.