Hôm nay,  

Hạ Lãi Suất 1/4 Điểm, Thấp Nhất Từ 1958

26/06/200300:00:00(Xem: 5221)
WASHINGTON D.C. - Quỹ dự trữ liên bang đã bỏ phiếu chấp thuận cho hạ lãi suất qua đêm một phần tư điểm, xuống mức thấp nhất từ 45 năm với hi vọng kich thich sức mua của giới tiêu thụ và để các doanh nghiệp đầu tư vào thiết bị.
Hiện tượng bộc phát kinh tế sau chiến tranh Iraq mà giới kinh tế gia tiên đoán đã không xẩy ra, đa số các nhà sản xuất còn lưỡng lự, ngần ngại bỏ tiền đầu tư và mướn thêm người - đó là những yếu tố có khả năng đưa nền kinh tế trở lại sự hồi phục.
Người tiêu thụ hiện là lực đẩy chính, nhưng họ lại mua sắm thận trọng trong lúc thị trường lao động yếu ớt - trong 3 tháng đầu năm, tỉ lệ tăng trưởng chỉ là 1.9%, không chắc khá hơn trong 3 tháng tiếp theo.
Dự báo tỉ lệ tăng trưởng từ Tháng Tư đến hết Tháng 6 là từ 1% đến hơn 2%, trong khi tỉ lệ tăng trưởng cần đạt tới 3% hay nhiều hơn để lấy lại tốc độ bình thường.
Lãi suất ngắn hạn là đòn bẩy kinh tế trong tay Quỹ dự trữ liên bang.
Mặc dù Thống Đốc Alan Greenspan và các nhà chính sach liên bang nói rằng cơ nguy gỉam phát còn xa, ngân hàng trung ương vẫn phải cảnh giác về khả năng giảm phát đe dọa nền kinh tế.

Từ kỳ họp trước (ngày 6-5), các viên chức quỹ dự trữ liên bang đã nói tới giảm phát, nên giới quan sát đã phỏng đoán quyết định cắt lãi suất 1 lần nữa sau 2 ngày họp.
Lần trước, giảm phát xẩy ra tại Hoa Kỳ là thời gian Đại Suy Thoái (thập niên 1930). Các kinh tế gia hi vọng tỉ lệ tăng trưởng kinh tế sẽ tăng trong 6 tháng cuối năm, có thể là 4%, do ảnh hưởng đợt giảm thuế mà TT Bush đã ký ban hành trong tháng qua.
Nhiều kinh tế gia tin là việc kết hợp vừa hạ lãi suất tới mức thấp nhất từ cuối thập niên 1950s và vừa giảm thuế đợt mới sẽ đủ kích thích kinh tế tăng trong nửa sau năm nay, nhưng không phải là trước khi tỉ lệ thất nghiệp, hiện ở mức cao nhất 9 năm ở 6.1%, nhích lên chút xíu.
Lãi súất qua đêm mà Quỹ Dự Trữ cho hạ xuống là từ 1.25% xuống còn 1%, mức thấp nhất kể từ mức trung bình 0.68% trong tháng 7-1958.
Đây là giảm lãi suất lần thứ 13 kể từ đầu năm 2001.
Như vậy, ảnh hưởng dây chuyền là hàng triệu các khoản vay nợ cho công ty và cá nhân sẽ giảm lãi suất từ 4.25% còn 4%. Đó là mức thấp nhất kể từ tháng 5-1959.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.