Hôm nay,  

Mỹ Tính Mua Phi Đạn Nga Để Xin Ủng Hộ Dự Án Lá Chắn

29/05/200100:00:00(Xem: 4624)
WASHINGTON (AP) - Hoa Kỳ dự định đề nghị với Nga để sẽ viện trợ quân sự, tập trận chung và có thể mua vũ khí để giảm việc Nga chống đối kế hoạch Hoa Kỳ xây hệ thống phòng thủ phi đạn, theo các viên chức chính phủ Bush hôm Thư Hai.

Các viên chức giấu tên này nói là đề nghị này sẽ được nới rộng tới các “nước bạn và đồng minh khác” của Mỹ, và có thể gồm cả việc mua các phi đạn địa-không kiểu S-300 do Nga chế tạo.

Bất kể chống đối từ Nga, Trung Quốc và nhiều đồng minh Âu Châu, Hoa Kỳ dự định xây một hệ thống phòng thủ phi đạn để đánh trả những cuộc tấn công phi đạn mà Hoa Kỳ nghi có thể sẽ đến từ các “nước vô lại” như Iran, Iraq và Bắc Hàn.

Một viên chức Mỹ nói, “Người Nga đã đầu tư nhiều trong nhiều năm vào kỹ thuật phòng thủ phi đạn và phòng không tối tân, và đó có thể có giá trị lớn lao đóái với chúng tôi trong việc xây dựng khả năng phòng thủ chống các hiểm họa.”

Kế hoạch này, lần đầu loan tin bởi New York Times hôm Thứ Hai, nhằm làm dịu sự chống đối của Nga đối với kế hoạch phòng thủ phi đạn Hoa Kỳ, và để thay thế hiệp ước tài binh ABM năm 1972, hiệp ước đã giúp ổn định thế nguyên tử Mỹ-Nga trong 3 thập niên.

Condoleeza Rice, cố vấn an ninh quốc gia của TT Bush, nói với báo trên tuần trước, “Chúng tôi muốn thuyết phục Nga rằng lợi ích nhất cho họ là nên vượt qua hiệp ước ABM và xây dựng 1 quan hệ mới với chúng ta.”

TT Bush dự kiến sẽ nêu vấn đề này với TT Nga Vladimir Putin khi họp gặp nhau tháng tới ở Slovenia và bàn chi tiết trong buổi họp thứ nhì tại Ý Đại Lợi vào tháng 7, theo lời 1 viên chức cao cấp Hoa Kỳ.

Tại Moscow, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Ivanov nói, Nga vẫn chưa nhận được đề nghị của Mỹ về việc mua các phi đạn S-300, nhưng hứa là sẽ nghiên cứu bất kỳ đề nghị nào đưa ra. Trong khi nói là Mỹ hy vọng được Nga hợp tác về hệ thống phòng thủ phi đạn chống sự tấn công từ các nước vô lại, các viên chức Mỹ vẫn nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn sẽ thực hiện dù cho Nga có đồng ý hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.