Hôm nay,  

G-8 Hứa Tái Thiết Iraq, Palestine, Giúp Nước Nghèo Phát Triển

04/06/200300:00:00(Xem: 4582)
EVIAN - Các cường quốc kỹ nghệ tin tưởng vào sự hồi phục của nền kinh tế thế giới với Thông Cáo Chung 4 trang tập trung vào nhu cầu cải tổ về cấu truc và tính linh hoạt ở các nền kinh tế giàu mạnh.
Hội nghị thượng đỉnh G-8 cũng hứa hẹn hợp tác tái thiết Iraq, và tìm giải pháp chận đứng tham vọng nguyên tử của Iran và Bắc Hàn.
Nhưng, TT Chirac không cưỡng lại được ý muốn nhắc lại quan điểm của ông là chiến cuộc Iraq là bất hợp pháp, và rằng Hoa Kỳ có thể đơn phương lâm chiến nhưng cần sự giúp đỡ của các nước trong việc kiến tạo hòa bình.
Thủ Tướng Đức nói "quá khứ không biến mất mà chỉ lùi về phía sau".
PHÁP, MỸ: CẦN ỔN ĐỊNH TIỀN TỆ
Mặc dù Thông Cáo Chung không nói tới đề tài tiền tệ, TT Chirac cho biết 8 nhà lãnh đạo đồng ý rằng ổn định tiền tệ là chìa khóa của tăng trưởng và để theo dõi các biến động của thị trường sau khi tỉ giá của tiền đô-la giảm nhiều so với tiền Euro.
Bạch Oác cho biết TT Bush ủng hộ đồng đô-la mạnh nhưng các thị trường hối đoái nước ngoài không hiểu y,ù mà đa số đang chờ quyết định của Ngân Hàng trung ương châu Aâu, dự liệu loan báo lãi suất trong ngày Thứ Năm 5-6.
PHÁP: CẦN GIÚP NƯỚC NGHÈO PHÁT TRIỂN
Nhà lãnh đạo Pháp muốn rằng hội nghị G-8 hàng năm đặc biệt lưu ý tới việc phát triển của các nước nghèo từ Phi châu tới Trung Đông và Á châu - ông thach thức TT Bush mời các nhà lãnh đạo thế giới đang phát triển dự hội nghị năm tới tổ chức tại Hoa Kỳ.

Thông Cáo Chung ám chỉ rằng G-8 sẽ không khoanh tay đứng nhìn, để Iran và Bắc Hàn tìm kiếm vũ khí nguyên tử - nhưng có bất đồng giữa Hoa Kỳ và các nước kia về việc các cường quốc sẽ áp lực tới đâu.
MỸ: CHO QUYỀN TẤN CÔNG
Theo 1 viên chức Hoa Kỳ yêu cầu không nêu tên, Washington coi Thông Cáo Chung là mặc thị cho phép dùng vũ lực với các quốc gia vi phạm lệnh cấm phổ biến vũ khí hạt nhân.
PHÁP: CẦN ĐỐI THOẠI TRƯỚC
TT Pháp nói là phải đối thoại với Iran - các nhà lãnh đạo G-8 muốn Iran ký 1 nghị định thư cho phép thanh tra quốc tế khám xét bất cứ luc nào mọi địa điểm tình nghi, theo lời thuật của 1 viên chức Nga.
Về vấn đề Bắc Hàn, Thông Cáo Chung cho biết các nhà lãnh đạo thế giới ủng hộ các nỗ lực của các nước trong vùng, gồm Trung Quốc và Nhật, trong việc thuyết phục Bắc Hàn trở lại tuân thủ các cam kết quá khứ về ngưng phổ biến vũ khí nguyên tử.
GIÚP TÁI THIẾT PALESTINE
Hội nghị hoan nghênh nỗ lực tìm kiếm hòa bình Trung Đông của TT Bush và nêu ra viễn ảnh tài trợ công cuộc tái thiết nền kinh tế Palestine. Vì TT Bush rời hội nghị trước, bỏ trống ghế bên cạnh TT Chirac, nên các nhà lãnh đạo đã đổi chỗ, Thủ Tướng Blair thay chỗ TT Bush trong phiên họp sau cùng.
6,000 NGƯỜI BIỂU TÌNH
Tối Thứ 2, các đám biểu tình đụng độ tối thứ 3 liên tiếp với cảnh sát. Gần 6000 người chận lưu thông trên cầu bắc qua sông Rhône ở thành phố Geneva, cách hội nghị 25 dặm - TT Chirac đã lên tiếng xin lỗi dân chúng Thụy Sĩ về những bạo động của các phần tử mà ông gọi là "phá hoại" không là những người chỉ trich toàn cầu hóa đích thực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.